• Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 5

    Hôm nay: 118

    Đã truy cập: 681958

CORENACCA: Tập huấn nâng cao năng lực cho cộng đồng về công tác tuần tra, bảo vệ rừng và pháp luật lâm nghiệp

Trong 06 ngày, từ ngày 18/8/2023 đến này 23/8/2023, Trung tâm Nghiên cứu, Tư vấn quản lý tài nguyên và Thích ứng biến đổi khí hậu (CORENACCA) phối hợp với Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hoá tổ chức 06 khoá tập huấn với các nội dung: Phương pháp sử dụng Smart mobile thu thập dữ liệu hiện trường trong giám sát thực thi pháp luật Lâm nghiệp; cập nhật các quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý bảo vệ rừng.

       Tham gia các khoá tập huấn có hơn 120 người là thành viên Tổ bảo vệ rừng, kiểm lâm viên địa bàn của 06 bản vùng đệm khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên thuộc xã Yên Nhân, huyện Thường Xuân, tỉnh Thanh Hoá. Đây là hoạt động trong khuôn khổ dự án “Tăng cường năng lực quản lý rừng bền vững và phát triển sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số” do Đại sứ Quán Cộng hoà Liên bang Đức tài trợ.

Các đại biểu từ các thôn về tham dự tập huấn.

       Trên cơ sở kế hoạch tập huấn của Dự án đã phối hợp Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên tổ chức các lớp  tập huấn này. Giảng viên là cán bộ kiểm lâm, cán bộ kỹ thuật chuyên trách của Ban quản lý khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên đã đánh giá lại khả năng sử dụng cụ SMART Mobile của học viên trong tuần tra, bảo vệ rừng, đồng thời cung cấp thêm những thông tin cập nhật về các ứng dụng, cách thiết lập các hoạt động tuần tra, thu thập dữ liệu tự động sử dụng SMART Mobile, cập nhật dữ liệu, báo cáo kết quả tuần tra,… để phục vụ công tác tuần tra, bảo vệ rừng tại địa bàn được phân công. Bên cạnh đó, các học viên cũng đã được tiếp cận những nội dung chính liên quan đến công tác quản lý bảo vệ rừng đặc dụng: Các nội dung của Luật Lâm nghiệp năm 2017 và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến công tác quản lý bảo vệ rừng, các quy định cập nhật trong xử phạt các vi phạm pháp luật trong khai thác, vận chuyển lâm sản trái phép,…

       Qua các khoá tập huấn, học viên đã được tăng cường trang bị kiến thức, nghiệp vụ cơ bản, cần thiết về các chủ trương, chính sách pháp luật Nhà nước và các văn bản liên quan đến công tác quản lý, bảo vệ rừng, phòng chống cháy rừng và phát triển rừng bền vững, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong tuần tra, giám sát thực thi pháp luật Lâm nghiệp.

Các học viên thảo luận nhóm.

       Trước đó, vào ngày 16/8/2023 Trung tâm Nghiên cứu, Tư vấn quản lý tài nguyên và Thích ứng biến đổi khí hậu (CORENACCA) phối hợp với Ban quản lý Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên cũng đã tổ chức hội thảo “Tham vấn hoàn thiện sổ tay quản lý và bảo vệ rừng đặc dụng” với hơn 40 người đại diện cho tổ bảo vệ rừng, cộng đồng dân cư của các bản vùng đệm Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên. Với mục đích góp phần hỗ trợ cho các cộng đồng, các hộ gia đình, cá nhân thực hiện tốt công tác quản lý rừng, bảo vệ rừng đặc dụng, cuốn sổ tay được biên soạn như là một tài liệu hướng dẫn một số quy định của pháp luật trong quản lý, bảo vệ rừng đặc dụng cho các hộ gia đình, cá nhân và cộng đồng các xã vùng đệm của Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên.

Đại biểu góp ý cho cuốn sổ tay.

       Trong khuôn khổ Hội thảo, đã có nhiều ý kiến thảo luận, góp ý của đại biểu cho nội dung của cuốn sổ tay phù hợp với mối quan tâm và điều kiện của cộng đồng để nhóm tác giả có thể bổ sung và tiếp tục hoàn thiện tài liệu tốt trước khi xuất bản./.

Hoàng Văn Tuấn

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT THANH HÓA

Giấy phép hoạt động số 04/GP-TTĐT ngày 03/6/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Phát - Chủ tịch Liên hiệp hội

Địa chỉ: 17 Hạc Thành, P. Ba Đình, Tp. Thanh Hóa

Số điện thoại: 02373.720.885; 02373853656 - Email: khoahocthanhhoa@gmail.com

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa