• Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 16

    Hôm nay: 291

    Đã truy cập: 651822

Hội Dân tộc học và Nhân học: Hội thảo về Bộ chữ Mường tỉnh Thanh Hóa

Ngày 20/9/2023, tại Nhà khách Văn phòng Tỉnh ủy Thanh Hóa, Hội Dân tộc học và Nhân học Thanh Hóa (Hội) đã tổ chức hội thảo về “Bộ chữ Mường tỉnh Thanh Hóa”. Phó trưởng Ban Dân tộc tỉnh Cầm Bá Tường, Chủ tịch Hội Trần Văn Thịnh, đồng chủ trì hội thảo. Tham dự hội thảo còn có Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Nguyễn Quốc Uy; đại diện Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh và đông đảo đại biểu là trí thức, nghệ nhân dân tộc Mường các huyện: Cẩm Thủy, Bá Thước, Lang Chánh, Ngọc Lặc và Như Thanh.

       Hội thảo đã thống nhất cao với Dự thảo “Bộ chữ Mường tỉnh Thanh Hóa” (Bộ chữ). Bộ chữ đã được xây dựng công phu, chi tiết, thể hiện được tiếng Mường Thanh Hóa. Người Mường Thanh Hóa rất cần thiết có chữ Mường để giữ gìn, bảo tồn tiếng Mường, văn hóa Mường và bản sắc văn hóa người Mường, đặc biệt hiện nay tiếng Mường đang lai tạp, mất dần,... Vì vây, Hội cần sớm trình UBND tỉnh phê chuẩn Bộ chữ này.

       Hội thảo cũng đề nghị bổ sung chi tiết thêm về kết cấu và phần thuyết minh như: Mục đích, nguyên tắc, căn cứ xây dựng Bộ chữ,…. Một số chữ, dấu thanh dùng như thế nào để dễ đọc, dễ viết, đặc biệt là đánh máy vi tính,…

       Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Quốc Uy nhấn mạnh thêm: Đây là một nhiệm vụ trong Đề án “Bảo tồn, phát huy, phát triển tiếng nói, chữ viết, trang phục, nghề truyền thống các dân tộc thiểu số tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030”. Có thể coi đây là công trình khoa học, nghiêm túc, nên cần rất thận trọng. Để đảm bảo tính thận trọng, khoa học, nghiêm túc, thực tiễn cao, đề nghị sau hội thảo này, Tổ Biên soạn Bộ chữ Mường tiếp thu ý kiến các đại biểu, bổ sung, hoàn thiện thêm và xin ý kiến góp ý của các nhà khoa học trong và ngoài tỉnh, các cơ quan chức năng và các huyện có đông người Mường của tỉnh. Sau khi hoàn thiện Bộ chữ, cần báo cáo UBND tỉnh cho xây dựng phần mềm để đánh máy vi tính. Tin tưởng Bộ chữ Mường tỉnh Thanh Hóa sẽ thành công./.

                                                                                        Văn Lộc

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT THANH HÓA

Giấy phép hoạt động số 04/GP-TTĐT ngày 03/6/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Phát - Chủ tịch Liên hiệp hội

Địa chỉ: 17 Hạc Thành, P. Ba Đình, Tp. Thanh Hóa

Số điện thoại: 02373.720.885; 02373853656 - Email: khoahocthanhhoa@gmail.com

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa