• Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 1

    Hôm nay: 6

    Đã truy cập: 555926

Hơn 1.300 kg giống cánh kiến đỏ chất lượng tốt được cung cấp cho người dân Mường Lát

Thực hiện chương trình công tác quý 2/2012, trong tháng 5/2012 Ban điều hành dự án: Góp phần khôi phục và phát triển bền vững nghề sản xuất cánh kiến đỏ tại huyện Mường Lát, do Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa tổ chức thực hiện đã cấp được 1.310 kg giống cánh kiến đỏ đảm bảo chất lượng cho bà con nông dân các xã Quang Chiểu, Tam Chung, Pù Nhi và thị trấn huyện Mường Lát nuôi thả trong vụ tháng 5/2012.

Sau hơn một tháng từ khi buộc giống kiến lên cây chủ, được sự hướng dẫn thúc đẩy của nhóm chuyên gia, tổ công tác địa phương các hộ dân đều có ý thức chăm sóc bảo vệ kiến không để mất giống (vì giá sặng rất cao). Bước đầu rệp kiến định cư và phát triển rất tốt, định cư liên tục từ điểm bắt đầu đến kết thúc không có ngắt khúc. Việc vệ sinh cây chủ như loại bỏ dây leo và diệt côn trùng hại kiến đã được người dân kiểm tra và thực hiện thường xuyên nên đã mang lại hiệu quả tốt. Tuy nhiên do vụ thả kiến tháng 5 gặp phải điều kiện thời tiết không thuận lợi (nắng nóng cộng mưa giông tố lốc) nên cũng đã ảnh hưởng đến sự sinh trưởng và phát triển của kiến.

Bên cạnh đó theo yêu cầu của nhân dân trong huyện và UBND huyện về chủ trương đưa cây chủ nuôi thả CKĐ vào cơ cấu cây trồng vừa góp phần tăng sinh kế cho cộng đồng vừa đảm bảo tăng diện tích phủ xanh đất trồng của huyện, bảo vệ rừng đầu nguồn, bảo vệ môi trường, BĐH đã thống nhất hỗ trợ kỹ thuật và hạt giống Đậu thiều, Cọ khiết tại các vườn đang sản xuất của Dự án để cung cấp cho các xã trên toàn huyện. Sau khi tập huấn Ban điều hành dự án cùng Ban công tác địa phương, phối hợp với nhóm chuyên gia đã hướng dẫn kỹ thuật và cung ứng hạt giống Đậu thiều có chất lượng tốt cho 84 hộ trồng trên diện tích 64 ha (trong đó có 22ha với 32 hộ tham gia nằm ngoài vùng dự án). Kết quả hiện nay Đậu Thiều sinh trưởng và phát triển tốt, tỷ lệ nảy mầm mọc thành cây đạt trên 90% số hạt đã gieo. Toàn bộ diện tích Đậu thiều được trồng xen với cây nông nghiệp là Ngô và Lúa nương.

Mai Hồng Quang

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT THANH HÓA

Giấy phép hoạt động số 04/GP-TTĐT ngày 03/6/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Phát - Chủ tịch Liên hiệp hội

Địa chỉ: 17 Hạc Thành, P. Ba Đình, Tp. Thanh Hóa

Số điện thoại: 02373.720.885; 02373853656 - Email: khoahocthanhhoa@gmail.com

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa