• Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 7

    Hôm nay: 54

    Đã truy cập: 559150

Hội thảo quy hoạch vùng sản xuất cánh kiến đỏ tại Mường Lát.

Ngày 21 tháng 8 năm 2012, tại UBND huyện Mường Lát, Ban điều hành dự án: “Góp phần khôi phục và phát triển bền vững nghề sản xuất cánh kiến đỏ tại huyện Mường Lát tỉnh Thanh Hoá” đã phối hợp với UBND huyện tổ chức hội thảo Quy hoạch vùng nuôi thả cánh kiến đỏ.

Tham dự hội nghị có ông Phạm Ngọc Lân, Phó chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hoá, Trưởng Ban điều hành dự án, ông Lương Văn Bường, Phó bí thư Huyện uỷ- Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí uỷ viên Ban Thường vụ Huyện uỷ, trưởng các phòng ban liên quan, đại diện lãnh đạo Ban phát triển KT-XH huyện Mường Lát và đại diện các xã của huyện.

Tại hội nghị các đại biểu đã được nghe nhóm chuyên gia dự án trình bầy báo cáo xây dựng quy hoạch vùng nuôi thả cánh kiến đỏ tại xã Quang Chiểu huyện Mường Lát tỉnh Thanh Hoá với mục tiêu nhằm:

- Khai thác và sử dụng tiềm năng, lợi thế về điều kiện tự nhiên, tài nguyên đất đai, tài nguyên rừng và nguồn lực để xây dựng phát triển từ vùng nuôi thả cánh đỏ quảng canh, phân tán sang sản xuất thâm canh tập trung.

- Tạo tiền đề cho việc ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để sản xuất thâm canh cánh kiến đỏ tăng hiệu quả sản xuất trên một đơn vị diện tích, góp phần tăng thu nhập, giảm nghèo bền vững cho người sản xuất trong vùng.

- Tạo thành vùng sản xuất cánh kiến đỏ mang tính điển hình trên cơ sở đó nhân rộng cho các xã trong huyện để tăng khối lượng sản xuất cánh kiến đỏ đủ lớn từng bước hoàn thiện thương hiệu sản phẩm, thu hút các nhà đầu tư và mở rộng thị trường.

- Xây dựng vùng nuôi trồng cánh kiến đỏ tại xã Quang Chiểu còn nhằm mục tiêu đưa loài cây trồng mới trong trồng rừng sản xuất để làm cây chủ chính trong việc sản xuất cánh kiến đỏ góp phần đưa nhanh tốc độ trồng rừng phủ xanh đất trống đôì núi trọc taị huyện Mường Lát góp phần nâng cao tác dụng phòng hộ, bảo vệ môi trường sinh thái, hạn chế thiệt hại do thiên tai.

Với mục tiêu trên cho thấy việc xây dựng quy hoạch vùng nuôi thả cánh kiến đỏ cho một xã là yêu cầu tất yếu khách quan làm cơ sở để chuyển đổi thói quen sản xuất quảng canh, phân tán, tự phát sang sản xuất có quy hoach, kế hoạch cụ thể và áp dụng các tiến bộ kỹ thuật có tính thâm canh cao. Mặt khác đây cũng là hoạt động nhằm  đảm bảo tính bền vững của dự án sau khi dự án kết thúc, đồng thời làm mô hình để nhân rộng đến các xã trên địa bàn huyện, từng bước nhân rộng ra các huyện có điều kiện nuôi thả cánh kiến đỏ như: Quan Hóa, Quan Sơn. Đây cũng là việc làm cụ thể phù hợp với chủ trương quy hoạch xây dựng nông thôn mới của Đảng và Nhà Nước hiện nay.

Phát biểu tại hội nghị ông Lương Văn Bường, Phó bí thư Huyện uỷ- Chủ tịch UBND huyện đánh giá cao kết quả hoạt động của dự  án trong những năm qua và sự nỗ lực của cán bộ dự án trong việc xây dựng quy hoạch vùng nuôi thả cánh kiến đỏ ở xã Quang Chiểu là mô hình phát triển kinh tế mới ở huyện. Trong cơ cấu cây trồng lâm nghiệp của huyện vừa được phê duyệt không có cây Cọ Khiết, chủ tịch UBND huyện đã đề nghị Ban chỉ đạo phát triển kinh tế - xã hội của huyện Mường Lát có văn bản báo cáo tỉnh để bổ sung cây Cọ Khiết vào cơ cấu cây trồng của huyện và tạo điều kiện để quy hoạch này được lồng ghép vào các dự án phát triển kinh tế – xã hội của huyện trong thời gian tới.  Trước đó, ngày 20/8, Ban điều hành dự án đã tổ chức hội nghị tham vấn cộng đồng tại xã Quang Chiểu để bổ sung vào bản quy hoạch trước khi tổ chức hội thảo cấp huyện này.

 Phạm Ngọc Lân

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT THANH HÓA

Giấy phép hoạt động số 04/GP-TTĐT ngày 03/6/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Phát - Chủ tịch Liên hiệp hội

Địa chỉ: 17 Hạc Thành, P. Ba Đình, Tp. Thanh Hóa

Số điện thoại: 02373.720.885; 02373853656 - Email: khoahocthanhhoa@gmail.com

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa