• Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 2

    Hôm nay: 157

    Đã truy cập: 556077

Khởi động Dự án Mô hình đồng quản lý rừng phòng hộ do GEF SGP và TEBTEBBA, Philippin tài trợ

Ngày 20/01/2015 tại UBND xã Cát Vân huyện Như Xuân Thanh Hóa, Trung tâm nghiên cứu và phát triển vùng cao (CERDA) đã chính thức tổ chức Hội thảo khởi động Dự án " Xây dựng Mô hình đồng quản lý rừng phòng hộ giữa cơ quan quản lý rừng phòng hộ và cộng đồng sống trong và gần rừng ".

Tham dự hội thảo khởi động có Bà Nguyễn Thị Thu Huyền Điều phối viên Quốc gia, đại diện Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh Thanh Hóa, Chi cục phát triển Lâm nghiệp, Lãnh đạo UBND huyện như Xuân, một số sở, ngành, các phòng ban của huyện và đại điện 257 hộ dân tham gia vùng dự án.

Dự án được thực hiện trong 24 tháng tại 4 thôn của xã, trên diện tích 812 ha rừng phòng hộ, với tổng kinh phí là 1.865.590 VNĐ. Trong đó, vốn từ Quỹ  Môi trường Toàn cầu (GEF) 1.023.840.000VNĐ, TEBTEBBA, Philippin 319.950.000VNĐ; vốn đối ứng của chính quyền địa phương, UBND huyện Như xuân là xuân là 200.000.000 VNĐ, số còn lại do cộng đồng  và trung tâm Cerda đóng góp.

Dự án xây dựng và thí điểm mô hình đồng quản lý rừng phòng hộ giữa cơ quan quản lý rừng phòng hộ và cộng đồng sống xung quanh và trong rừng, đây là mô hình quản lý mới về đồng quản lý, đồng chia sẻ lợi ích từ rừng. Qua đó chức năng rừng tự nhiên được phục hồi, các chính sách  về rừng được thực thi, từ kết quả của mô hình đúc kết các bài học kinh nghiệm đóng góp vào vào việc xây dựng chính sách đồng quản lý cấp Quốc gia trên diện tích 812ha rừng phòng hộ được bảo vệ  và giao quản lý dài hạn cho 857 hội thuộc bốn thôn của xã. Cộng đồng sống trong và gần rừng tham gia mô hình đồng quản lý rừng phòng hộ với vai trò độc lập, có tư các pháp nhân dưới hình thức Hợp tác xã và cử đại diện tham gia hội đồng quản trị rừng.

Hội thảo đã được các chuyên gia lâm nghiệp cũng như các cơ quan quản lý Nhà nước như:  Chi cục phát triển Lâm nghiệp tỉnh Thanh Hóa, UBND huyện Như xuân, Liên hiệp các hội KH&KT tỉnh, UBND xã Cát Vân đồng tình, phối hợp thực hiện. Mong rằng sau khi kết thúc dự án một đội ngũ nông dân chủ chốt được đào tạo trở thành cán bộ hợp tác xã, đây là nguồn lực tại chỗ để tiếp tục tư vấn, duy trì kết quả đạt được của dự án nhằm mở rộng mô hình quản lý ra các địa phương khác trong cả nước.

Tin và ảnh: Lê Xuân Dũng

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT THANH HÓA

Giấy phép hoạt động số 04/GP-TTĐT ngày 03/6/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Phát - Chủ tịch Liên hiệp hội

Địa chỉ: 17 Hạc Thành, P. Ba Đình, Tp. Thanh Hóa

Số điện thoại: 02373.720.885; 02373853656 - Email: khoahocthanhhoa@gmail.com

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa