• Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 3

    Hôm nay: 295

    Đã truy cập: 545103

Hội Khoa học Thuỷ lợi khởi động Dự án nhỏ của Quỹ môi trường toàn cầu GEF SGP tại huyện Cẩm Thuỷ

Với sự tài trợ của Chương trình tài trợ các dự nhỏ Quỹ Môi trường toàn cầu (GEF SGP), Dự án "Phát triển mở rộng các mô hình hiệu quả tại dự án CBA Cẩm Tâm góp phần tăng cường năng lực quản lý, khai thác tài nguyên vùng đất dốc huyện Cẩm Thủy” đã chính thức được khởi động triển khai thực hiện tại 3 xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm và Cẩm Châu, bắt đầu vào Quý IV năm 2014. Dự án do hội Khoa học Thủy lợi chủ trì xây dựng và thực hiện, có sự phối hợp của Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa.

Các xã Cẩm Vân, Cẩm Tâm và Cẩm Châu thuộc vùng trung du, miền núi của huyện Cẩm Thủy trong những năm gần đây tác động tiêu cực của thiên tai, thời tiết cực đoan có xu hướng gia tăng, ảnh hướng rất lớn đến sản xuất nông nghiệp và sinh kế của người dân. Để giảm thiểu tác động tiêu cực của thiên tai, các vấn đề về môi trường, nguồn nước, cải thiện và phát triển sinh kế bền vững góp phần thực hiện tốt chương trình mục tiêu quốc gia ứng phó với biến đổi khí hậu.

Mục tiêu lâu dài của dự án là nâng cao năng lực ứng dụng đa dạng các giải pháp cải thiện sinh kế thân thiện với môi trường, giảm thiểu rủi ro, thiên tai, thời tiết cực đoan để phát triển bền vững cho cộng đồng các dân tộc vùng dự án thông qua việc tiếp tục cải thiện, nâng cấp và chuyển giao kỹ thuật các mô hình đã thành công tại dự án CBA Cẩm Tâm.

Mục tiêu cụ thể tăng cường nhận thức và năng lực kỹ thuật trong bảo vệ môi trường và tài nguyên; Nâng cao nhận thức và hiểu biết của chính quyền và người dân địa phương về tác động của biến đổi khí hậu đến phát triển bền vững của địa phương.

Xây dựng mô hình ứng dụng các tiến bộ kỹ thuật nhằm hạn chế tác hại của hạn hán và lũ quét thông qua việc tăng cường bảo vệ và sử dụng bền vững tài nguyên nước (thu trữ nước mặt và nước mưa), đất (hạn chế thoái hóa đất), và đa dạng sinh học nông nghiệp (sử dụng các giống lúa chịu hạn của địa phương).

Hiện nay, Ban điều hành dự án và nhóm chuyên gia đang tập trung hướng xây dựng các mô hình (MH) MH1: 15 bể nước quy mô hộ gia đình( 25m3/bể) bằng gạch xây; MH2: 5 bể nước quy mô hộ gia đình( 25m3/bể) bằng xi măng lưới thép vỏ mỏng; MH3: Hệ thống mương đồng mức kết hợp với trồng rừng trên diện tích 8 ha nhằm mục đích hạn chế lũ quét và sạt lở đất;

Các MH nông nghiệp gồm: MH4 (lúa Xuân - lúa Mùa chịu hạn); MH5 (lạc Xuân phủ nilon - lúa Mùa chịu hạn - Khoai Lang Đông); MH6 (lúa Xuân chịu hạn - lúa Mùa chịu hạn - Khoai lang Đông); MH7 (lúa nương chịu hạn) triển khai trên diện tích 10 ha của 2 khu vực trong xã.

Tổng kinh phí dự án hơn 3 tỷ đồng , bước đầu dự án đã có thuận lợi trong việc triển khai thực hiện. Dự án rất cần sự quan tâm giúp đỡ của Quỹ môi trường toàn cầu (GEF), của UBND tỉnh và các sở, ban, ngành chức năng, sự quan tâm chỉ đạo của Liên hiệp hội và sự phối hợp trong chỉ đạo điều hành của chính quyền địa phương huyện Cẩm Thủy và 3 xã vùng dự án.

 Lê Xuân Dũng

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT THANH HÓA

Giấy phép hoạt động số 04/GP-TTĐT ngày 03/6/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Phát - Chủ tịch Liên hiệp hội

Địa chỉ: 17 Hạc Thành, P. Ba Đình, Tp. Thanh Hóa

Số điện thoại: 02373.720.885; 02373853656 - Email: khoahocthanhhoa@gmail.com

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa