• Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 4

    Hôm nay: 334

    Đã truy cập: 545142

Hội Dân tộc học và Nhân học huyện Bá Thước tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 và triển khai chương trình hành động giai đoạn 2022 - 2027

Ngày 10/02/2023, Hội Dân tộc học và Nhân học huyện Bá Thước đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023 và triển khai chương trình hành động giai đoạn 2022 - 2027. Ông Hà Nam Ninh - Chủ tịch Hội, ông Lê Huy Hoàng và ông Bùi Văn Huy - Phó Chủ tịch Hội chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có ông Nguyễn Văn Lộc - Phó Chủ tịch Thường trực Hội Dân tộc học và Nhân học tỉnh Thanh Hóa, ông Lò Văn Thắng - Phó chủ tịch UBND huyện Bá Thước và đại diện Phòng Dân tộc, Phòng Văn hóa - Thông tin huyện.

       Hoạt động của Hội năm 2022 có nhiều thuận lợi song cũng gặp không ít khó khăn, đặc biệt là tác động của đại dịch Covid-19, nhưng được sự hỗ trợ của các cấp, các ngành và sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, hội viên, Hội đã đạt được những kết quả đáng khích lệ, nổi bật là công tác tuyên truyền phát triển hội viên, xây dựng tổ chức hội vững mạnh; đặc biệt là từ Chi hội đã được Chủ tịch UBND tỉnh cho phép thành Hội Dân tộc học và Nhân học huyện Bá Thước, đây là sự kiện đánh dấu bước phát triển mới của công tác dân tộc học và nhân học huyện Bá Thước cũng như công tác dân tộc học và nhân học tỉnh Thanh Hóa; Hội đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

       Cùng với thực hiện tốt công tác tuyên truyền phát triển hội viên, xây dựng tổ chức hội vững mạnh, Hội đã thực hiện tốt việc phối hợp với Trường Đại học Hồng Đức trong chương trình dạy tiếng nói, chữ viết dân tộc Thái Thanh Hóa: Từ tổ chức biên soạn tài liệu đến mở các khóa học tại chức tập trung cho cán bộ, công chức công tác ở vùng cao của tỉnh và học sinh Trường Trung học cơ sở Dân tộc nội trú huyện.

       Thực hiện tốt công tác sưu tầm, nghiên cứu, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, như: Sưu tầm, nghiên cứu các bài mo (bài cúng trong tang lễ) dân tộc Mường, dân tộc Thái; ca, múa, nhạc, trò diễn,… và thực hiện tốt công tác bảo tồn thông qua hướng dẫn hoạt động của các câu lạc bộ, thiết thực góp phần bảo tồn văn hóa truyền thống, phục vụ chương trình xây dựng nông thôn mới và du lịch sinh thái, du lịch văn hóa, đặc biệt khu du lịch Pù Luông.

       Thực hiện tốt công tác bảo tồn tri thức bản địa, góp phần bảo vệ tài nguyên, môi trường; khôi phục nghề truyền thống; cải thiện và nâng cao đời sống đồng bào các dân tộc. Tham mưu, tư vấn cho chính quyền và các ngành về các chủ trương, nhiệm vụ liên quan đến lĩnh vực lịch sử, văn hóa các dân tộc của huyện,…

       Với những kết quả đạt được, Hội đã đóng góp tích cực vào thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện và công tác dân tộc học và nhân học của tỉnh.

       Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Lộc và ông Lò Văn Thắng nhấn mạnh: Năm 2023, là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ I, nhiệm kỳ 2022 - 2027 của Hội huyện; năm bản lề có ý nghĩa rất quan trọng trong thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025; năm tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 58 NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thanh Hoá đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045. Vì vậy, đề nghị cán bộ, hội viên tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua, năng động, sáng tạo, nêu cao tinh thần trách nhiệm hoàn thành tốt các chương trình, kế hoạch đề ra, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của huyện, công tác dân tộc học và nhân học của tỉnh, tập trung thực hiện tốt các nhiệm vụ:

       Về công tác tổ chức: Tiếp tục thực hiện tốt công tác phát triển hội viên và xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, quan tâm thu hút hội viên có năng lực, trình độ nghiên cứu khoa học và hoạt động thực tiễn. Đây là vần đề cơ bản để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của Hội cả trước mắt và lâu dài.

       Về hoạt đông chuyên môn:(1) Tiếp tục thực hiện tốt công tác sưu tầm, nghiên cứu và bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc, cả văn hóa vật thể và văn hóa phi vật thể, gắn với Đề án “Bảo tồn, phát huy và phát triển tiếng nói, chữ viết, trang phục, nghề truyền thống của đồng bào các dân tộc thiểu tỉnh Thanh Hóa đến năm 2030”; nghiên cứu quá trình tộc người, kinh tế tộc người, lãnh thổ tộc người,... (2) Đẩy mạnh các hoạt động Khoa học, công nghệ - Đề tài dự án: Hàng năm, Hội và các hội viên có đăng ký đề tài nghiên cứu khoa học với Hội tỉnh để đăng ký đề tài khoa học với Hội đồng Khoa học tỉnh; tích cực tham gia các hội nghị, hội thảo khoa học của Trung ương, tỉnh; viết bài đăng các báo, tạp chí để đóng góp vào công tác nghiên cứu khoa học và tuyên truyền về công tác Hội, đặc biệt viết bài đăng Tập san và Trang thông tin điện tử của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh. (3) Thực hiện tốt công tác đào tạo, phổ biến kiến thức: Tổ chức các cuộc hội thảo, tập huấn mang tính chuyên đề cho cán bộ, hội viên và nhân dân. Tích cực tham gia chương trình dạy tiếng nói, chữ viết dân tộc Thái; quan tâm chương trình dạy tiếng nói, chữ viết dân tộc Mường khi có điều kiện; công tác bảo tồn, phát huy tri thức bản địa các dân tộc thiểu số,... (4) Thực hiện tốt các hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội các lĩnh vực kinh tế - xã hội của huyện. Trước mắt tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương khôi phục các di tích lịch sử, củng cố và nâng cao chất lượng các lễ hội để giáo dục truyền thống lịch sử, phục vụ du lịch sinh thái, du lịch văn hóa gắn với khu du lịch Pù Luông.

       Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và các hội viên phải tăng cường đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm; tính chủ động, năng động, sáng tạo trong thực hiện nhiệm vụ: Nhiệm vụ của Hội rất lớn, địa bàn rộng, Hội tự lo liệu kinh phí, hội viên hoạt động mang tính tự nguyện theo Điều lệ và Nghị quyết của Hội. Do đó, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và các hội viên phải tăng cường đoàn kết, nêu cao tinh thần trách nhiệm; chủ động, năng động, sáng tạo, tâm huyết trong công tác nghiên cứu và các hoạt động thực tiễn để nâng cao chất lượng và hiệu quả  hoạt động.

       Hội cần phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với các Hội, Chi hội Dân tộc học và Nhân học các huyện; các Sở, ban, ngành của tỉnh; các phòng, ban của huyện; các tổ chức và các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu về dân tộc học và nhân học trong và ngoài huyện để cùng nghiên cứu, trao đổi thông tin, học tập kinh nghiệm trong nghiên cứu khoa học. Đồng thời đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy, Thường trực UBND huyện tiếp tục quan tâm, hỗ trợ, tạo điều kiện để Hội hoạt động có hiệu quả trong thời gian tới.

       Thực hiện tốt công tác thi đua - khen thưởng; ươm mầm sáng tạo, tôn vinh trí thức khoa học và công nghệ tiêu biểu để ghi nhận, tôn vinh, biểu dương, đồng thời thông qua đó cổ vũ, động viên các tập thể, cá nhân khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; chấp hành tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, Điều lệ Hội và các quy định của địa phương./.

                                                                                             Văn Lâm

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT THANH HÓA

Giấy phép hoạt động số 04/GP-TTĐT ngày 03/6/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Phát - Chủ tịch Liên hiệp hội

Địa chỉ: 17 Hạc Thành, P. Ba Đình, Tp. Thanh Hóa

Số điện thoại: 02373.720.885; 02373853656 - Email: khoahocthanhhoa@gmail.com

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa