• Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 2

    Hôm nay: 592

    Đã truy cập: 565400

Thiếu nhi Thanh Hóa tham dự Triển lãm Quốc tế dành cho các nhà sáng tạo trẻ tại Thái Lan

Từ  ngày 27/6 đến ngày 01/7/2012, em Lò Văn Cường vinh dự cùng  09  em thanh, thiếu niên, nhi đồng Việt Nam tham dự triển lãm Quốc tế dành cho các nhà sáng tạo trẻ lần thứ 8 tại Thái Lan năm 2012.

Triển lãm quốc tế thu hút sự tham gia của gần 400 mô hình, sản phẩm sáng tạo của thiếu nhi 08 nước và vùng lãnh thổ: Đài Loan, Hồng Kông, Malaysia, Indonessia, Philippin, Nhật Bản, Thái Lan và Việt Nam. Là một trong 5 gương mặt trẻ nhất và giành giải Nhất cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2011, em Lò Văn Cường được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen, TW Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Huy hiệu Tuổi trẻ sáng tạo cùng giải thưởng 7 triệu đồng. Em Lò Văn Cường sinh năm 2003, là người dân tộc Thái, ở bản Xộp Huối, xã Na Mèo, huyện vùng cao Quan Sơn (Thanh Hóa). Hiện Cường sống tại nhà ông bà ngoại ở xóm 5, xã Hoằng Trạch, huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa). Ngay từ nhỏ, Cường đã tỏ ra thông minh, ham chơi, thích tìm tòi khám phá. Em rất thích chơi các đồ chơi điện tử như xe máy, ô tô, xe tăng… mang tính tự động hóa. Chị Mai Thị Lan - mẹ em Cường cho biết: “Ngay từ bé cháu nó ham chơi lắm, suốt ngày cháu cứ quẩn quanh bên đống đồ chơi điện tử. Đồ chơi tôi mua buổi sáng thì chiều cháu đã tháo tanh bành, hỏi cháu chỉ hồn nhiên trả lời Tháo ra để lấy cái cho con lắp lại chứ. Rồi cháu lại lắp hoàn chỉnh như lúc ban đầu”. Với bản chất của cậu bé ham chơi, thích tìm tòi khám phá, Cường đều tháo tung các đồ điện sử dụng trong gia đình để nghịch. Cường ở cùng với ông bà ngoại, có người chú mở quán bán và sửa đồ điện dân dụng. Vậy là khi chú sửa đồ, Cường ra xem và cũng bắt đầu tập nối, ghép những đồ vật đơn giản. Sau mỗi buổi học về, em lại loay hoay với đống đồ điện, nhiều hôm Cường còn quên cả ăn cứ ngồi vùi đầu nghịch đống đồ điện tử. Kể cả vào các dịp hè, ngày nghỉ, cả ngày Cường chỉ ngồi nghịch bên đống đồ điện của người chú. Bắt chước chú, Cường nối những cái đơn giản rồi dần dần em tiếp cận đến những cái phức tạp hơn như: nối dây điện, ghép các bộ phận rời với nhau thành một khối hoàn chỉnh.

Mô hình “Mê cung Rô bốt dế mèn” của em Lò Văn Cường gây được ấn tượng mạnh với Hội đồng giám khảo và thu hút thanh, thiếu niên, nhi đồng các nước đến tham quan. Đây không chỉ là tin vui đối với các thầy cô giáo trường Tiểu học Hoằng Trạch-Hoằng Hóa nơi em học tập mà còn là niềm vinh dự của tuổi trẻ tỉnh Thanh. Cô Hoàng Thị Hạnh, giáo viên chủ nhiệm em Cường, cho biết: “ở lớp, em Cường là một học sinh sôi nổi, hay tìm tòi trong học tập. Học lực của Cường luôn xếp loại khá, dẫn đầu trong lớp về thành tích học tập. Nhà trường rất bất ngờ khi nhận giấy báo em Cường được giải nhất cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 7. Khi tham gia cuộc thi, em không hề nói gì với nhà trường nên nhà trường cũng không giúp gì được cho em”.

Sau khi trở về từ Triển lãm, em đã bắt tay vào chế tạo mô hình mới để tiếp tục tham gia cuộc thi  “Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm 2012”. Khi được hỏi ước mơ của mình, cậu học sinh học lớp 3 nở nụ cười hồn nhiên: “Ước mơ của em là sẽ chế tạo ra một máy bay tự động loại nhỏ có khả năng thả bom và bắn súng tự động”.

 Vũ Hà

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT THANH HÓA

Giấy phép hoạt động số 04/GP-TTĐT ngày 03/6/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Phát - Chủ tịch Liên hiệp hội

Địa chỉ: 17 Hạc Thành, P. Ba Đình, Tp. Thanh Hóa

Số điện thoại: 02373.720.885; 02373853656 - Email: khoahocthanhhoa@gmail.com

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa