• Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 3

    Hôm nay: 236

    Đã truy cập: 556156

Hội thảo về nghiên cứu, biên soạn Bách khoa thư địa phương tại huyện Thạch Thành

Chiều ngày 27/12/2022, tại UBND huyện Thạch Thành, Trung tâm Nghiên cứu Phát triển vùng (Trung tâm) thuộc Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) phối hợp với UBND huyện Thạch Thành tổ chức Hội thảo về chủ đề “Nghiên cứu, biên soạn Bách khoa thư địa phương”.

       

       

Toàn cảnh Hội thảo.

Dự Hội thảo có TS. Nguyễn Văn Phát - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp hội, đồng chí Nguyễn Đình Tam - Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành; thành viên Ban Quản lý dự án Biên soạn và xuất bản Bách khoa thư Thạch Thành; đại diện cơ quan Liên hiệp hội, Ban Tuyên giáo Huyện ủy, Văn phòng HĐND và UBND huyện, Phòng Văn hóa và Thông tin huyện, Trung tâm Văn hóa, Thông tin, Thể thao và Du lịch; cán bộ công chức phụ trách văn hóa các xã, thị trấn của huyên Thạch Thành. PGS.TS. Mai Thị Hồng Hải - Giám đốc Trung tâm và ThS. Ngô Xuân Sao - Phó Giám đốc Trung tâm đồng chủ trì Hội thảo.

PGS.TS. Mai Thị Hồng Hải - Giám đốc Trung tâm trình bày Báo cáo đề dẫn Hội thảo.

       Xác định việc nghiên cứu, biên soạn bách khoa thư địa phương với quy mô cấp huyện là một chương trình nghiên cứu của Trung tâm trong giai đoạn 2021 - 2025, Trung tâm đã làm việc với UBND huyện Thạch Thành và đi đến thống nhất triển khai dự án Biên soạn và xuất bản Bách khoa thư Thạch Thành. Hội thảo này được tổ chức với mục đích tuyên truyền, phổ biến kiến thức về bách khoa thư, phương pháp nghiên cứu và biên soạn loại hình bách khoa thư địa phương cấp huyện.

Các báo cáo viên trình bày tại Hội thảo.

       Tại Hội thảo, các báo cáo viên trình bày các kiến thức cơ bản về bách khoa thư: tầm quan trọng của bách khoa thư; cách nhận diện và nguyên tắc, phương pháp nghiên cứu, biên soạn bách khoa thư địa phương. Hội thảo còn được nghe các ý kiến thảo luận, chia sẻ của các đại biểu cán bộ phụ trách văn hóa xã, thị trấn của huyện về điểm khác biệt trong lịch sử, văn hóa, kinh tế - xã hội của từng địa phương; từ đó gợi mở nhiều ý tưởng cho Ban biên soạn trong công tác nghiên cứu, biên soạn Bách khoa thư.

Các đại biểu tham gia thảo luận.

       Phát biểu tại Hội thảo, TS. Nguyễn Văn Phát - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp hội và đồng chí Nguyễn Đình Tam - Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành đánh giá cao chất lượng của cuộc Hội thảo và khẳng định: Bách khoa thư địa phương sẽ giúp quảng bá, giới thiệu hình ảnh địa phương một cách nhanh chóng, dễ tiếp cận đến người dân trong nước và khách quốc tế; góp phần giáo dục văn hóa truyền thống con người Thạch Thành. Dự án Bách khoa thư Thạch Thành là một công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ 2025 - 2030; kết quả của Dự án sẽ trở thành nguồn lực quan trọng phục vụ sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền huyện trong công cuộc phát triển kinh tế - xã hội địa phương những năm tới. Các đồng chí đề nghị: Ban biên soạn cần khẩn trương xây dựng đề cương chi tiết cho việc thu thập, sưu tầm tư liệu; tập trung nghiên cứu, khảo sát thực địa để lựa chọn những nội dung chính xác nhất, có cơ sở, căn cứ khoa học…; chọn lọc những sự vật, sự kiện, nội dung đặc sắc gắn liền với các địa danh của Thạch Thành có tính mới, tính cập nhật để đưa vào Bách khoa thư; tổ chức các cuộc hội thảo khoa học phục vụ cho Dự án để đảm bảo tính bao quát, toàn diện, hệ thống, chính xác… của một cuốn Bách khoa thư địa phương. Yêu cầu các cán bộ phụ trách văn hóa cấp huyện, xã có trách nhiệm phối hợp với đơn vị biên soạn trong việc cung cấp thông tin, đầu mối, hỗ trợ công tác khảo sát thực địa để Dự án được triển khai hoàn thành đúng kế hoạch./.

TS. Nguyễn Văn Phát - Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp hội phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo.

Đồng chí Nguyễn Đình Tam - Huyện ủy viên, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành phát biểu chỉ đạo tại Hội thảo.

Linh Mai

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT THANH HÓA

Giấy phép hoạt động số 04/GP-TTĐT ngày 03/6/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Phát - Chủ tịch Liên hiệp hội

Địa chỉ: 17 Hạc Thành, P. Ba Đình, Tp. Thanh Hóa

Số điện thoại: 02373.720.885; 02373853656 - Email: khoahocthanhhoa@gmail.com

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa