• Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 11

    Hôm nay: 259

    Đã truy cập: 558668

Du lịch Thanh Hóa trước thời cơ mới, thách thức mới (Bài 1): Du lịch Thanh Hóa phục hồi ấn tượng

Bắt đầu từ thời điểm du lịch mở cửa trở lại (ngày 15-3), tỉnh Thanh Hóa đã xây dựng “điểm đến xanh”, “tuyến du lịch xanh”, tạo hành lang an toàn đón khách. Với sự chủ động, linh hoạt, du lịch Thanh Hóa đã ngay lập tức tạo ra sức bật mạnh mẽ khi chỉ trong 4 ngày dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, đã thu hút gần 900.000 lượt khách đến tham quan, nghỉ dưỡng.

Ngay sau khi Chính phủ cho phép mở cửa hoàn toàn hoạt động du lịch, tỉnh Thanh Hóa đã nhanh chóng triển khai đón và phục vụ khách theo phương châm “thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”. Sau sự kiện mở đầu là lễ công bố biểu trưng du lịch Thanh Hóa - Hương sắc bốn mùa, từ tháng 3 đến nay, các ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh đã tổ chức thành công trên 50 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch. Đồng thời đẩy mạnh hoạt động kích cầu du lịch với các địa phương có kết nối đường bay, các tỉnh Bắc Trung bộ và các tỉnh, thành phố là thị trường trọng điểm về du lịch; tăng cường tuyên truyền, quảng bá du lịch trên nền tảng số; thực hiện chiến dịch quảng bá “Thanh Hóa - Điểm đến an toàn, hấp dẫn”.

Mùa hè năm 2022 chứng kiến sự “hồi sinh” mạnh mẽ của ngành du lịch Thanh Hóa khi các địa phương, điểm đến đồng loạt thu hút lượng lớn khách du lịch như: Khu Du lịch biển Sầm Sơn; Hải Tiến (Hoằng Hóa); Hải Hòa, Bãi Đông (thị xã Nghi Sơn); suối cá Cẩm Lương (Cẩm Thủy); Lam Kinh (Thọ Xuân); Thành Nhà Hồ (Vĩnh Lộc); Pù Luông (Bá Thước)... Cùng với đó là hàng loạt các điểm du lịch, sản phẩm du lịch mới như du lịch nông trại, camping đầy hấp dẫn.

Theo báo cáo của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, chỉ trong 9 tháng, toàn tỉnh đã đón hơn 10,3 triệu lượt khách (trong đó khách quốc tế gần 110 nghìn lượt), tăng gấp 3,3 lần so với cùng kỳ năm 2021 và đạt 103,9% kế hoạch; doanh thu ước đạt gần 20 nghìn tỷ đồng, tăng gấp 4,1 lần so với cùng kỳ năm 2021 và đạt 106,4% kế hoạch đề ra. Với kết quả đó, Thanh Hóa là 1 trong 3 địa phương thu hút lượng khách lớn của cả nước (sau TP Hồ Chí Minh và Hà Nội).

Riêng thành phố biển Sầm Sơn đón lượng khách kỷ lục hơn 6,5 triệu lượt khách, tổng thu từ khách du lịch đạt trên 13 nghìn tỷ đồng, vượt 73% kế hoạch năm 2022. Với quyết tâm trở thành “thành phố của lễ hội”, hàng loạt các sự kiện văn hóa, thể thao, du lịch đã được tổ chức hoành tráng, hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của đông đảo du khách. Để có được kết quả đó, thành phố đã tập trung triển khai đồng bộ các giải pháp, trong đó chú trọng tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trong lĩnh vực dịch vụ du lịch, thực hiện nhiệm vụ phát triển du lịch Sầm Sơn trong điều kiện “bình thường mới” theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ về “thích ứng linh hoạt, an toàn, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19”.

Cùng với du lịch biển Sầm Sơn, hầu hết các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh đều ghi nhận lượng lớn khách du lịch trong 9 tháng vừa qua. Trong đó phải kể đến “trung tâm” du lịch sinh thái cộng đồng của tỉnh - Pù Luông (Bá Thước). Cụ thể, tất cả các kỳ nghỉ lễ và dịp cuối tuần trong thời gian qua, đây là khu du lịch duy nhất của tỉnh luôn đạt 100% công suất phòng lưu trú. Theo đó, 9 tháng năm 2022, huyện Bá Thước đã đón được 60.452 lượt khách du lịch, tăng 144% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó khách quốc tế trên 3.200 lượt. Tổng doanh thu từ các hoạt động du lịch ước đạt 50 tỷ đồng.

Phân tích và đánh giá các yếu tố giúp Thanh Hóa trở thành điểm đến hấp dẫn, một số chuyên gia cho rằng có 4 yếu tố quan trọng gồm: Tỉnh Thanh Hóa đã có sự chuẩn bị kỹ lưỡng về mọi mặt cho sự phục hồi, với dự báo mở cửa trở lại đúng vào thời gian cao điểm du lịch biển - sản phẩm thế mạnh của Thanh Hóa; nhu cầu du lịch của người dân tăng mạnh sau 2 năm gián đoạn bởi dịch COVID-19; các địa phương, doanh nghiệp Thanh Hóa đã chủ động, sáng tạo nắm bắt thị trường, làm mới sản phẩm; Thanh Hóa tổ chức thành công trên 50 sự kiện văn hóa - thể thao - du lịch.

Đứng trước thời cơ mới, thách thức mới, trong thời gian qua tỉnh Thanh Hóa đã nỗ lực triển khai, thực hiện đồng bộ các giải pháp phát triển du lịch. Trong đó tập trung thu hút, đào tạo nguồn nhân lực; hoàn thiện và nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch; chú trọng công tác quy hoạch và thực hiện quy hoạch phát triển du lịch. Đồng thời tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án lớn với những tổ hợp nghỉ dưỡng, vui chơi giải trí đẳng cấp. Qua đó, nhanh chóng tạo sản phẩm du lịch cao cấp, có tính cạnh tranh khác biệt, nổi trội, thu hút khách trong nước và quốc tế. Về phía các tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch đã, đang nỗ lực làm mới, nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ và phát triển thêm nhiều sản phẩm đúng với nhu cầu thực tế phù hợp với địa phương.

Bài và ảnh: Hoài Anh

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT THANH HÓA

Giấy phép hoạt động số 04/GP-TTĐT ngày 03/6/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Phát - Chủ tịch Liên hiệp hội

Địa chỉ: 17 Hạc Thành, P. Ba Đình, Tp. Thanh Hóa

Số điện thoại: 02373.720.885; 02373853656 - Email: khoahocthanhhoa@gmail.com

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa