• Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 4

    Hôm nay: 161

    Đã truy cập: 557786

Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa làm việc về đẩy mạnh hoạt động KH&CN với một số Hội thành viên

Ngày 16/6/2021, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa (Liên hiệp hội) đã tổ chức buổi làm việc với đại diện lãnh đạo các hội: Hội KHKT Chăn nuôi và Thú y, Hội Mỏ Địa chất, Hội Công nghệ Sinh học, Hội Khoa học Lịch sử, Hội Sinh vật cảnh và Hội Nghề cá theo Chương trình công tác năm 2021, Kế hoạch số 437/KH-LHH ngày 25/5/2021 về làm việc của Đảng đoàn, Liên hiệp hội với các hội thành viên và trung tâm trực thuộc. Đồng chí Nguyễn Văn Phát, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp hội chủ trì cuộc họp.

Tại cuộc họp, Đảng Đoàn, Thường trực Liên hiệp hội nghe các hội báo cáo về công tác tổ chức và tình hình hoạt động của đơn vị mình từ khi đại hội nhiệm kỳ đến nay; nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tiếp theo; đưa ra những đề xuất, kiến nghị cho cơ quan có thẩm quyền để hoàn thành các nhiệm vụ, chức năng được giao.

Hội KHKT Chăn nuôi và Thú y: Năm 2020, các chi hội trực thuộc Hội đã có một số thay đổi do việc sát nhập theo quy định. Công tác sinh hoạt định kỳ của Ban Chấp hành Hội và các chi hội được tổ chức thực hiện đều đặn. Các chi hội trực thuộc tích cực tham gia các hoạt động nghiên cứu khoa học, hoạt động tư vấn và phản biện xã hội, tiêu biểu như Chi hội Chi cục Chăn nuôi và Thú y Thanh Hóa, Chi hội Trung tâm Khuyến nông, Chi hội Đại học Hồng Đức,… Hàng năm, nhiều tập thể, cá nhân được nhận bằng khen, giấy khen của các cấp, các ngành.

Hội Mỏ Địa chất: Hoạt động KHCN luôn được chú trọng quan tâm. Nhiều dự án cấp cơ sở về lĩnh vực chuyên ngành đã và đang được Trung tâm tư vấn dịch vụ khoa học Mỏ Địa chất và Môi trường Thanh Hóa (trung tâm do Hội thành lập) thực hiện. Một số thành viên của Hội thường xuyên tham gia các hội đồng phản biện do Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì.

Hội Công nghệ Sinh học: Từ đầu năm 2021 đến nay, Hội đã triển khai thực hiện 5 đề tài, dự án KHCN cấp cơ sở, trong đó có 3 đề tài đã nghiệm thu và 2 đề tài đang thực hiện. Ngay sau đại hội, Hội đã phân công cụ thể nhiệm vụ cho từng thành viên phụ trách, thường xuyên trao đổi tình hình thực hiện công việc. Các chi hội chủ động triển khai thực hiện nhiệm vụ đảm bảo tiến độ và chất lượng.

Hội Sinh vật cảnh: Hiện tại, Hội chưa có Chủ tịch nên cần sớm kiện toàn lại tổ chức. Nhiều huyện hội đến kỳ đại hội nhưng chưa có nguồn kinh phí tổ chức đại hội. Tình hình dịch bệnh phức tạp và kéo dài đã ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của Hội. Nhiều cơ sở kinh doanh thu nhập kém, gặp nhiều khó khăn. Tuy vậy, các hội cấp cơ sở vẫn cố gắng duy trì hoạt động, tham gia các phong trào được phát động.

Hội Khoa học Lịch sử: Trong năm 2019 và 2020, Hội có 3 chi hội được nâng cấp thành hội trực thuộc, có tài khoản, con dấu và được tài trợ kinh phí hoạt động hàng năm. Hội phối hợp với các cấp, các ngành tổ chức thành công nhiều hội thảo khoa học có chất lượng, thu hút đông đảo các nhà khoa học địa phương và trung ương. “Tạp chí Thanh Hóa xưa và nay” duy trì xuất bản, ngày càng nâng cao về chất lượng và số lượng. Hội đã tổ chức biên soạn xuất bản một số ấn phẩm sách được đánh giá cao. Một số hội viên đã và đang chủ trì, bảo vệ thành công nhiều đề tài khoa học cấp bộ, cấp tỉnh.

Hội Nghề cá: Trong năm 2020 – 2021, tổ chức Hội có nhiều biến động về nhân sự thường trực, việc tìm chọn nhân sự thay thế gặp nhiều khó khăn. Hoạt động KHCN luôn được chú trọng: Hội thường xuyên tham gia các dự án, xây dựng các ý tưởng dự án mới về biến đổi khí hậu; phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức các lớp tập huấn về chuyển giao KHKT cho các hội viên;… Hội đã bước đầu tham gia hoạt động tư vấn các dự án về lĩnh vực thủy sản cho cấp cơ sở, tuy nhiên Hội chưa thực hiện được hoạt động về tư vấn phản biện và giám định xã hội.

Hạn chế chủ yếu các hội đề cập đến là về vấn đề tài chính, do kinh phí eo hẹp nên công tác tổ chức còn nhiều khó khăn; tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến ngày càng phức tạp cũng ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động của các hội và chi hội trực thuộc. Một số hội chưa củng cố, kiện toàn được nhân sự thường trực, thiếu cán bộ chuyên trách (Hội KHKT Chăn nuôi và Thú y, Hội Sinh vật cảnh, Hội Nghề cá) nên việc triển khai các hoạt động chưa thường xuyên, thiếu sự chỉ đạo sâu sát đến các chi hội,…

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Phát, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp hội đã tiếp thu, ghi nhận những đề xuất, ý kiến đóng góp của các hội thành viên. Đồng chí mong muốn các hội quan tâm đến công tác nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng của các hội viên, đội ngũ trí thức trong lĩnh vực mình; tăng cường hoạt động tuyên truyền phổ biến kiến thức đến hội viên và người dân; nghiên cứu, đề xuất những cơ chế, chính sách liên quan đến lĩnh vực của hội với Liên hiệp hội để trình cấp có thẩm quyền; tham gia các hoạt động tư vấn nghề nghiệp trong phạm vị phù hợp với đặc thù của hội; phát huy năng lực, trí tuệ, sức sáng tạo của đội ngũ trí thức, hội viên,… Liên hiệp hội ủng hộ các hội thành viên đăng ký thực hiện các đề tài, dự án với tỉnh và sẽ hỗ trợ công tác đấu mối làm việc với các sở, ban, ngành có liên quan; khuyến khích các hội thành viên tham gia tích cực các hội thi, cuộc thi, giải thưởng do Liên hiệp hội chủ trì, phối hợp tổ chức; đồng thời, đề nghị các hội cần xây dựng kế hoạch công tác hàng năm và cho những năm tiếp theo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các hội viên, Ban Chấp hành hội để hoạt động của hội đạt hiệu quả cao nhất./.

Linh Mai

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT THANH HÓA

Giấy phép hoạt động số 04/GP-TTĐT ngày 03/6/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Phát - Chủ tịch Liên hiệp hội

Địa chỉ: 17 Hạc Thành, P. Ba Đình, Tp. Thanh Hóa

Số điện thoại: 02373.720.885; 02373853656 - Email: khoahocthanhhoa@gmail.com

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa