• Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 6

    Hôm nay: 407

    Đã truy cập: 659851

Hội KHLS: Tổ chức thành công hội thảo khoa học “Đô thống Thượng tướng quân Lê Phụng Hiểu và vùng đất Băng Sơn”

Thực hiện kế hoạch công tác năm 2024, đã được Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và các Ban Ngành liên quan phê duyệt, ngày 12/5/2024, Hội Khoa học Lịch sử Thanh Hóa phối hợp với UBND xã Hoằng Sơn tổ chức Hội thảo khoa học “Đô thống Thượng tướng quân Lê Phụng Hiểu và vùng đất Băng Sơn”.

       Vùng đất Kẻ Bưng - Băng Sơn - Dương Sơn xưa (nay thuộc xã Hoằng Sơn, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa) là một vùng đất cổ, quê hương của Đô thống Thượng tướng quân Lê Phụng Hiểu, người đã cứu nguy cho nhà Lý, dẹp loạn Tam vương, đưa Thái tử Phật Mã lên ngôi, tức Lý Thái Tông (năm 1028) sau đó hộ giá Lý Thái Tông Nam chinh, có công, được được ban “thác đao điền”. Sau khi mất, ông được người dân địa phương và nhiều nơi khác lập đền thờ, tôn làm Phúc thần. Các câu chuyện dân gian, thần thoại về Ông Bưng được lưu truyền, sống mãi trong Nhân dân nhiều vùng quê ở Thanh Hóa và cả nước.

       Ban Tổ chức đã nhận được 20 bản tham luận của các nhà khoa học, nhà nghiên cứu thuộc các cơ quan nghiên cứu ở trung ương, địa phương, như Viện Sử học Việt Nam, Hội KHLS Việt Nam, Hội Văn nghệ Dân gian Việt Nam, Trường Đại học Hồng Đức, Trường Đại học Văn hóa - Thể thao - Du lịch Thanh Hóa, Trung tâm NCLS&BTDSVH Thanh Hóa, Hội KHLS Thanh Hóa...

       Tại Hội thảo, các nhà khoa học về lịch sử văn hóa hàng đầu quốc gia, như GS.TS. NGND Nguyễn Quang Ngọc - Phó Chủ tịch Hội KHLS Việt Nam, GS.TS. Lê Hồng Lý - Chủ tịch Hội VNDG Việt Nam, PGS.TS. Nguyễn Đức Nhuệ - Chủ tịch Hội đồng KH Viện Sử học VN... đã công bố những tư liệu mới, những quan điểm đánh giá mới, toàn diện, đầy đủ hơn về nhân vật lê Phụng Hiểu và các nhân vật lịch sử, danh nhân khác, gắn liền với vùng đất Băng Sơn,  từ đó đề xuất nhiều kiến nghị để  các ngành các cấp và địa phương xây dựng những dự án, chương trình làm bảo tồn, phát huy các giá trị lịch sử văn hóa về Lê Phụng Hiểu và vùng đất cổ Băng Sơn trong bối cảnh hiện nay./.

Hoàng Thanh Hải

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT THANH HÓA

Giấy phép hoạt động số 04/GP-TTĐT ngày 03/6/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Phát - Chủ tịch Liên hiệp hội

Địa chỉ: 17 Hạc Thành, P. Ba Đình, Tp. Thanh Hóa

Số điện thoại: 02373.720.885; 02373853656 - Email: khoahocthanhhoa@gmail.com

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa