• Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 7

    Hôm nay: 107

    Đã truy cập: 556027

Hưởng ứng Giải thưởng sáng tạo Khoa học - Công nghệ Việt Nam năm 2022

Hưởng ứng Giải thưởng Sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2022, Liên hiệp Hội Khoa học kỹ thuật tỉnh Thanh Hóa đã chủ trì phát động, tuyên truyền, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh tham gia. Trong số trên 160 công trình, đề tài tham dự giải, Ban tổ chức đã lựa chọn được 9 công trình, đề tài, dự án gửi dự thi toàn quốc; trong đó có 3 đề tài của ngành Y tế, dự thi lĩnh vực Sinh học.

Bệnh nhân Phan Thị Dụ, ở xã Đồng Tiến, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa bị đột quỵ, nhập viện Đa khoa tỉnh trong trạng thái rối loạn ý thức, liệt nửa người bên trái. Rất may, bệnh nhân đã được xử trí kịp thời, không nguy hiểm đến tính mạng và hạn chế tối đa các di chứng. Nếu như trước đây, bệnh viện chưa sử dụng phương pháp lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học, tỷ lệ tử vong trên bệnh nhân đột quỵ sẽ rất cao. Anh Nguyễn Đình Linh, người nhà bệnh nhân Phan Thị Dụ cho biết: "Mẹ tôi được phát hiện kịp thời, các bác sỹ can thiệp lúc 12 giờ trưa. Sau khi can thiệp hơn 2 tiếng, bắt đầu  hồi phục dần, tay chân co lên được, có thể giao tiếp".

Lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học là một kỹ thuật khó, tiên tiến, khắc phục được phần lớn những hạn chế của phương pháp tiêu sợi huyết đường tĩnh mạch, với thời gian điều trị được mở rộng, thông thường lên đến 6 giờ; hạn chế tỷ lệ bệnh nhân tử vong và mắc các di chứng sau đột quỵ. Tại Việt Nam, phương pháp này chủ yếu được triển khai tại các trung tâm lớn ở Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh. Từ năm 2020, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa là một trong những cơ sở khám chữa bệnh tuyến tỉnh đầu tiên trên cả nước thực hiện ứng dụng kỹ thuật lấy huyết khối bằng dụng cụ cơ học Solitaireowr bệnh nhân nhồi máu não cấp do tắc mạch máu lớn.

Hơn 2 năm qua, kỹ thuật này đã được thực hiện thường quy, cứu sống hàng trăm bệnh nhân đột quỵ nặng. Cũng trong năm 2020, Bệnh viện đã triển khai đề tài "Nghiên cứu ứng dụng phẫu thuật nội soi cắt dạ dày điều trị một số bệnh ngoại khoa dạ dày – tá tràng". Cả hai đề tài này đều đã được lựa chọn tham gia Giải thưởng sáng tạo Khoa học Công nghệ Việt Nam năm 2022.

Cùng với 2 đề tài nghiên cứu khoa học của Bệnh viện Đa khoa tỉnh , đề tài "Nghiên cứu đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng và điều trị chửa ngoài tử cung bằng phẫu thuật nội soi" của Bệnh viện Phụ sản Thanh Hoá cũng đã được chọn tham gia Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam năm 2022. Đề tài này đã được Hội đồng Khoa học tỉnh nghiệm thu, được ứng dụng rộng rãi và chuyển giao cho nhiều bệnh viện tuyến huyện.  

Bác sỹ CKI Trần Đình Tài, Phó Trưởng phòng Kế hoạch  - Tài vụ Bệnh viện Phụ Sản Thanh Hóa cho biết: "Đề tài nghiên cứu đặc điểm lâm sàng, cận lâm sàng và điều trị chửa ngoài tử cung bằng phẫu thuật tại Bệnh viện Phụ sản Thanh Hoá đã được công nhận là đề tài khoa học cấp tỉnh và chúng tôi đã được Liên hiệp Hội Khoa học kỹ thuật Thanh Hóa tư vấn, hướng dẫn, hoàn chỉnh hồ sơ tham gia Giải thưởng sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam".

Trong những năm qua, các bệnh viện tuyến tỉnh trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa luôn là những đơn vị tích cực hưởng ứng, tham gia các các Hội thi sáng tạo Khoa học Kỹ thuật, Giải thưởng sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam và đã có nhiều công trình, đề tài được đánh giá cao. Những đề tài, sáng kiến trong ngành Y tế đã và đang mang lại những lợi ích to lớn cho bệnh nhân, đồng thời khẳng định vị thế, nâng cao uy tín của các cơ sở khám chữa bệnh; góp phần phát triển sự nghiệp y tế Thanh Hóa.

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT THANH HÓA

Giấy phép hoạt động số 04/GP-TTĐT ngày 03/6/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Phát - Chủ tịch Liên hiệp hội

Địa chỉ: 17 Hạc Thành, P. Ba Đình, Tp. Thanh Hóa

Số điện thoại: 02373.720.885; 02373853656 - Email: khoahocthanhhoa@gmail.com

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa