Phản biện chương trình nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025
Ngày 5-7, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật tỉnh Thanh Hoá đã tổ chức Hội thảo khoa học tư vấn, phản biện chương trình nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Phát khẳng định: Đây là 1 trong 3 hợp phần của chương trình trọng tâm số 4 về “Chương trình nâng cao chất lượng văn hóa, giáo dục, y tế giai đoạn 2021-2025” được nêu trong báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2021-2025, với mục tiêu, nhiệm vụ: Tiếp tục đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đào tạo theo tinh thần Nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương; nâng cao chất lượng giáo dục ở tất cả các cấp học, bậc học, nhất là khu vực miền núi; giữ vững thành tích giáo dục mũi nhọn; thu hẹp khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa các vùng, miền; xây dựng các trường phổ thông tư thục đạt chuẩn quốc tế; tăng cường giáo dục nhân cách, kiến thức pháp luật, xã hội và ý thức công dân cho học sinh, sinh viên; gắn nâng cao chất lượng giáo dục đào tạo với phát huy nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao có năng lực đổi mới, sáng tạo.
Đồng chí cũng nhấn mạnh: Hội thảo nhằm tìm ra những luận cứ khoa học, thực tiễn trong việc đánh giá, thực trạng chất lượng giáo dục của Thanh Hóa giai đoạn 2016-2020, trên cơ sở kết quả và những tồn tại, hạn chế, các bài học kinh nghiệm. Từ đó đề ra mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện nhằm thực hiện có hiệu quả Chương trình nâng cao chất lượng giáo dục tỉnh Thanh Hóa giai đoạn 2021-2025.
ại hội thảo, các ý kiến thảo luận làm rõ các vấn đề liên quan đến kết cấu, bố cục của chương trình; nội dung được trình bày trong từng phần, trong đó nhấn mạnh: Việc nâng cao chất lượng giáo dục cần quan tâm, ưu tiên cho việc phát triển giáo dục miền núi; có lộ trình giải quyết tình trạng thừa, thiếu giáo viên; quan tâm huy động nguồn lực xã hội hoá trong đầu tư cơ sở vật chất trường lớp học; quan tâm công tác khuyến học - khuyến tài…; bổ sung thêm phần mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu giai đoạn 2021-2025.
Trên cơ sở ý kiến đóng góp tại hội nghị, Hội đồng phản biện đề nghị đơn vị xây dựng chương trình chỉnh sửa, bổ sung bố cục, hoàn thiện nội dung bảo đảm tính khoa học, phù hợp với điều kiện thực tiễn trình cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Trần Hằng