• Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 9

    Hôm nay: 658

    Đã truy cập: 858631

Trung tâm Thông tin khoa học công nghệ và Dịch thuật tổ chức lớp dậy trẻ tự kỷ

Tự kỷ là hiện tượng rối loạn về tương tác xã hội, rối loạn về giao tiếp và có hành vi lặp đi lặp lại. Trẻ mắc bệnh tự kỷ chậm nói (2- 3 tuổi vẫn chưa biết nói), hay nói lặp, cách hiểu dơn giản, thiếu quan hệ tiếp xúc về mặt tình cảm với người khác, không bao giờ nhìn thẳng vào người đối diện. Những trẻ này thường say mê một vật gì đó quá đáng lúc nào cũng giữ và ôm khư khư trong tay. Chúng rất thích sắp xếp đồ vật theo thứ tự, ngăn nắp một cách kỳ lạ và có biểu hiện hung hăng khi thứ tự đó bị xáo trộn.

Nguyên nhân của hội chứng này cho tới nay vẫn chưa được xác định rõ ràng. Tuy nhiên tác nhân di truyền được cho là nguyên nhân quan trọng nhất cho rối loạn phổ biến của tự kỷ. Những nghiên cứu đầu tiên của cặp đôi ước tính tính di truyền trên 90% các trường hợp, nghĩa là di truyền học giải thích trên 90% có hay không đứa trẻ phát triển tự kỷ. Một giả thuyết phổ biến rằng tự kỷ gây nên bởi ảnh hưởng qua lại giữa khuynh hướng về gen và tổn thương môi trường trong thời kỳ đầu. Một giả thuyết khác hướng tiêu điểm tới tác nhân môi trường trước khi sinh, như là các tác nhân gây ra khiếm khuyết khi sinh; hoặc tiêu điểm về môi trường sau sinh như là chế độ ăn uống của trẻ. Hai giả thiết này không loại trừ lẫn nhau. Bên cạnh đó bệnh tự kỉ cũng do môi trường sống tác động đến chủ thể làm cho chủ thế bị mắc bệnh.

Đi tìm các phương pháp chữa trị, người ta đặc biệt chú ý vẻ mặt của các cháu phải sống xa cách xã hội, hoặc cùng sống chung nhưng lại bị các bạn cùng lứa tuổi chế giễu, trêu chọc. Việc điều trị tự kỷ nên được bắt đầu ngay từ khi trẻ có các dấu hiệu "báo động sớm".

Trẻ em tự kỷ hiện nay có nhiều trên toàn quốc. Có khoảng 75% - 80% trẻ em tự kỷ biểu hiện xấu như lầm lỳ, ít nói, sống biệt lập, không hòa nhập cộng đồng cũng đồng nghĩa với trí tuệ chậm phát triển. Tuy nhiên có khoảng 20- 25% trẻ em có tư chất khác thường, có trí thông minh, một số ít lại vượt trội và thường nổi bật trong các lĩnh vực toán học, âm nhạc, nghệ thuật…Tự kỷ cũng thường gặp ở bé trai hơn, một số nghiên cứu trên thế giới cho thấy tỉ lệ tự kỷ ở trẻ em nói chung là 1/100, trong khi riêng ở bé trai là 1/70.

Trong những đứa trẻ tự kỷ chức năng cao để phát triển thành "thiên tài" hay "thần đồng" về lĩnh vực nào đó, thực sự là có nhưng rất hiếm. Phần lớn trẻ chỉ có khả năng nhớ máy móc, có năng khiếu về khía cạnh nào trong thời gian không ổn định chứ không toàn diện. Trường hợp thần đồng Piano 13 tuổi Nguyễn Thế Vinh đang gây xôn xao dư luận thời gian qua, phải nói là rất hiếm. Cả nước mới có 1 trường hợp như vậy. Hay như trong ngày thế giới nhận biết trẻ tự kỷ (2/4), cháu Nguyễn Trung Hiếu chậm phát triển trí tuệ, lên 5 tuổi mẹ vẫn xúc cơm cho ăn, học từng chữ một cách khó khăn và khi kích động thì đâm đầu vào tường nhưng đã làm cả khán phòng ngỡ ngàng trước tiếng đàn ngọt ngào mà sâu lắng cùng với những bức vẽ sinh động về cuộc sống của cậu bé

Các em nếu không được chữa trị kịp thời dể dẫn đến bệnh lý. Lúc ấy gánh nặng với gia đình và xã hội rất cao. ở các thành phố lớn như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội đã có các trường cho trẻ em khuyết tật và có lớp tự kỷ riêng như trường Nguyễn Đình Chiểu. Các tỉnh khác có các  Trung tâm giáo dục trẻ em tự kỷ.

Thanh Hóa là tỉnh đông dân, số lượng trẻ em tự kỷ có thể đến hàng nghìn. Tuy nhiên vì điều kiện kinh tế và khả năng hiểu biết, nên nhiều gia đình không phát hiện ra trẻ em tự kỷ hay có biết nhưng cũng chưa biết chữa như thế nào.

Trung tâm Thông tin KHCN&Dịch thuật Thanh Hóa có nhiều cán bộ, giáo viên (ở khoa Tâm lý, giáo dục trường Đại học Hồng Đức) đã tổ chức lớp học cho trẻ em tự kỷ tại trường Mần non Họa My TP Thanh Hóa. Lớp học hiện có 20 em do ThS Lê Thị Hương Phó Giám đốc Trung tâm phụ trách. Các em hàng ngày được học chung trong lớp, mỗi buổi có 1 giờ học riêng, nghĩa là một cô dạy 1 trò. Các em được phân loại tự kỷ về ngôn ngữ, tương tác, vận động hay nhận thức. Giáo viên có cách tác động riêng để khắc phục nhược điểm của các em. Hồ sơ học tập của các em là những tài liệu quí nghiên cứu về hội chứng tự kỷ.

Lớp học được sự quan tâm và tạo điều kiện, giúp đỡ của các ban ngành trong tỉnh, đặc biệt sự giúp đỡ của Ban Giám hiệu và Hội đồng quản trị nhà trường và sự cộng tác của các thầy cô giáo và các phòng ban trong trường. Nhiều em tự kỷ đã sớm chia tay lớp tham gia vào các lớp học bình thường ở các trường học khác. Đấy là phần thưởng vô giá đối với các cô giáo, người mẹ hiền thực sự của các em.

 Lê Văn Oánh

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT THANH HÓA

Giấy phép hoạt động số 04/GP-TTĐT ngày 03/6/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Phát - Chủ tịch Liên hiệp hội

Địa chỉ: 17 Hạc Thành, P. Ba Đình, Tp. Thanh Hóa

Số điện thoại: 02373.720.885; 02373853656 - Email: khoahocthanhhoa@gmail.com

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa