• Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 3

    Hôm nay: 251

    Đã truy cập: 564633

Sức lan tỏa từ Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thanh Hoá

Nhằm khơi dậy và phát huy tinh thần sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng, hình thành tư duy nghiên cứu khoa học; phát hiện, tôn vinh những tài năng sáng tạo trẻ, có nhiều triển vọng để bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, những năm qua, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa, Tỉnh đoàn Thanh Hóa phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Cuộc thi Sáng tạo trong thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thanh Hoá. Qua đó, đã thu hút đông đảo các em học sinh trên địa bàn tỉnh tham gia với nhiều sản phẩm trí tuệ và có khả năng ứng dụng vào thực tiễn.

       Hiện nay, việc xử lí rác thải là một vấn đề bức thiết trong trong mọi hoạt động sinh hoạt và sản xuất kinh doanh của con người. Chính vì vậy, nhóm tác giả trường tiểu học Hà Tân huyện Hà Trung đã có ý tưởng xây dựng mô hình xử lý và phân loại rác thải tại trường học. Mô hình được làm hoàn toàn bằng vật liệu tái chế như: Thùng giấy, thảm cỏ nhân tạo, các thanh sắt, nhựa, xốp, các mạch điện, công tắc tận dụng, điều khiển tự động các ô đựng rác….. Qua mô hình này sẽ giúp các bạn học sinh thực hiện phân loại rác thải tại nguồn; đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm của học sinh trong công tác bảo vệ môi trường. Mô hình "Xử lý rác thải trường học" của nhóm tác giả trường Tiểu học Hà Tân đã đạt giải khuyến khích Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần thứ 19 năm 2023.

       Em Trần Thị Thanh Trúc, trường Tiểu học Hà Tân huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Em đã có ý tưởng làm ra mô hình phân loại và xử lý rác thải trường học, rác nào là rác tái chế, rác nào là rác phế thải, và những đồ dùng mà các bạn đánh mất hay làm rơi thì các bạn có thể bỏ vào ô đồ dùng thất lạc thì sẽ tìm dễ dàng hơn".

Sức lan tỏa từ Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thanh Hoá- Ảnh 1.
 
Sức lan tỏa từ Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thanh Hoá- Ảnh 2.

Cô giáo Trần Thị Quế, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hà Tân huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa

       Cô giáo Trần Thị Quế, Hiệu trưởng Trường tiểu học Hà Tân huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa cho biết thêm: "Cuộc thi này rất có ý nghĩa, các môn học khoa học được các em vận dụng để sáng tạo, vừa thiết thực với cuộc sống".

       Với mong muốn người dân có thiết bị giám sát cảnh báo lượng rò rỉ, thất thoát nước trong gia đình, tiết kiệm nước, bảo vệ nguồn tài nguyên, nhóm tác giả trường THCS Hoàng Giang huyện Nông Cống đã nghiên cứu chế tạo và lắp đặt thiết bị phát hiện rò rỉ nước, cảnh báo tự động đóng nguồn nước khi bị thất thoát. Thiết bị này có nhiều ưu điểm như dễ sử dụng, điều khiển dễ ràng, giá thành rẻ. Đây là mô hình đã đạt giải Ba Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc toàn quốc lần thứ 19 năm 2023.

Sức lan tỏa từ Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thanh Hoá- Ảnh 3.
 
       Em Lê Hoàng An, lớp 8B trường THCS Hoàng Giang huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: "Thiết bị của chúng em có 2 chức năng, kiểm tra đường nước có bị thất thoát hay không, nếu trong nhà bị thất thoát, thì thiết bị sẽ tự động ngắn nguồn nước và thông báo đến người dùng qua điện thoại hoặc chuông báo".

       Hưởng ứng Cuộc thi sáng tạo thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh, ngay từ đầu năm, trường THCS Hoàng Giang đã phát động Cuộc thi đến các em học sinh trong nhà trường. Bên cạnh đó, trong quá trình thực hiện đề tài, Ban giám hiệu Trường THCS Hoàng Giang luôn quan tâm tạo điều kiện về vật chất và tinh thần cho các em học sinh thắp sáng mơ ước, hoài bão, từ đó đẩy mạnh phong trào sáng tạo trong các em học sinh. Nhiều năm liên tục trường THCS Hoàng Giang có học sinh đạt giải cao trong cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thanh Hóa.

Sức lan tỏa từ Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thanh Hoá- Ảnh 4.

       

       Thầy giáo Lê Quốc Nam, Trường THCS Hoàng Giang huyện Nông Cống tỉnh Thanh Hóa cho biết: "Ngoài việc tuyên truyền, tôi khuyên các em tìm các ý tưởng ở xung quanh, trong đời sống hàng ngày, để tôi cùng nhà trường chọn ra những ý tưởng có triển vọng để tham gia cuộc thi".

Sức lan tỏa từ Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thanh Hoá- Ảnh 5.

Thầy Đinh Viết Đồng, Hiệu trưởng trường THCS Hoàng Giang huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa

       Thầy Đinh Viết Đồng, Hiệu trưởng trường THCS Hoàng Giang huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa cho biết thêm: "Để cho cuộc thi lan toả và có hiệu quả, trong quá trình dạy học nhà trường cũng lồng ghép nội dung vào các bộ môn. Trong đó, về cơ sở vật chất, nhà trường cũng có các phòng học bộ môn, yêu cầu giáo viên tổ chức các buổi học thực hành, lắng nghe những ý tưởng của học sinh, nếu ý tưởng khả thi, nhà trường sẽ định hướng cho học sinh cách thức nghiên cứu".

       Qua 19 lần tổ chức, đến nay, cuộc thi đã trở thành phong trào được đông đảo thanh thiếu niên, nhi đồng trong toàn tỉnh hưởng ứng tham gia, với số lượng và chất lượng ngày càng được nâng cao. Các sản phẩm, giải pháp dự thi đến từ 27 huyện, thị, thành phố trong tỉnh ở 5 lĩnh vực gồm: đồ dùng dành cho học tập, phần mềm tin học, sản phẩm thân thiện với môi trường, dụng cụ sinh hoạt gia đình và đồ chơi trẻ em và các giải pháp kỹ thuật nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế. Riêng trong năm 2023, "Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thanh Hóa lần thứ XIX, năm 2023" đã có 90 mô hình tiêu biểu, có tính sáng tạo và khả năng áp dụng vào thực tế, phù hợp với tư duy, tính sáng tạo của học sinh để gửi tham gia cuộc thi cấp tỉnh. Sau khi đánh giá, chấm các mô hình, Ban Tổ chức cuộc thi đã lựa chọn được 20 mô hình xuất sắc để trao giải cuộc thi cấp tỉnh và gửi tham dự cuộc thi toàn quốc. Trong đó, có nhiều mô hình được triển khai ứng dụng vào thực tế.

Sức lan tỏa từ Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thanh Hoá- Ảnh 6.

       

       Anh Nguyễn Bảo Trung, Bí thư huyện đoàn Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa chia sẻ: "Đã có rất nhiều liên đội tham gia tức cực, có rất nhiều sản phẩm mang tính sáng tạo cao, qua đó tạo thành một phong trào thi đua trong toàn ngành, cũng như động lực để khuyến khích các đơn vị khác cùng tham gia hưởng ứng. Qua các năm, sản phẩm của các em ngày càng được hoàn thiện và chất lượng cũng như tính thẩm mỹ, gắn với cuộc sống thực tiễn, có rất nhiều tiện ích".

Sức lan tỏa từ Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Thanh Hoá- Ảnh 7.

Chị Lê Ngọc Ánh, Phó Bí thư tỉnh đoàn Thanh Hóa

       Chị Lê Ngọc Ánh, Phó Bí thư tỉnh đoàn Thanh Hóa cho biết: "Chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa công tác vận động các doanh nghiệp, đơn vị trên địa bàn toàn tỉnh, các nhà hảo tâm tiếp tục đồng hành cùng chương trình để hỗ trợ các tác giả trong quá trình nghiên cứu, không chỉ về tinh thần mà còn về nguồn lực vật chất để các bạn hoàn thành các dự án, đề tài, các sản phẩm của mình hoàn thiện nhất".

       Có thể thấy rằng, qua 19 năm tổ chức, cuộc thi sáng tạo trong thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh đã khơi dậy tiềm năng và phát huy tư duy sáng tạo của thanh thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh, đồng thời, giúp các em trau dồi kiến thức, rèn luyện kỹ năng sáng tạo, vận dụng kiến thức đã học vào sản phẩm, giúp các em nuôi dưỡng và thắp sáng ngọn lửa đam mê sáng tạo công nghệ để trở thành những nhà khoa học, những nhà sáng chế trẻ trong tương lai với nhiều sản phẩm, công trình mang lại lợi ích thiết thực cho cộng đồng xã hội.

Nguồn: Chuyên mục Khoa học và Công nghệ 04/03/2024

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT THANH HÓA

Giấy phép hoạt động số 04/GP-TTĐT ngày 03/6/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Phát - Chủ tịch Liên hiệp hội

Địa chỉ: 17 Hạc Thành, P. Ba Đình, Tp. Thanh Hóa

Số điện thoại: 02373.720.885; 02373853656 - Email: khoahocthanhhoa@gmail.com

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa