• Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 1

    Hôm nay: 318

    Đã truy cập: 554461

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải làm việc với Liên hiệp Hội Việt Nam

Ngày 1/7, tại Hà Nội, Đồng chí Nguyễn Đức Hải Uỷ viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội đã đến thăm và làm việc với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Ngày 1/7, Đồng chí Nguyễn Đức Hải Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội dẫn đầu đoàn công tác đã đến thăm và làm việc với Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam. Tham gia đoàn công tác còn có đồng chí Lê Quang Huy, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội; đồng chí Ngô Sách Thực, Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, cùng đại diện lãnh đạo các ủy ban, hội đồng dân tộc của Quốc hội.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phan Xuân Dũng cho biết, trong nhiều năm qua, Liên hiệp Hội Việt Nam đã nhận được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, sự phối hợp và hỗ trợ của các Ban, Bộ, ngành Trung ương và cấp ủy, chính quyền địa phương. Cùng với đó, Liên hiệp luôn nhận được sự quan tâm, chỉ đạo của Lãnh đạo Quốc hội, sự phối hợp của các Ủy ban và Hội đồng Dân tộc của Quốc hội. Lãnh đạo Quốc hội đã chỉ đạo, tạo điều kiện để Liên hiệp Hội Việt Nam có sự phối hợp với các Ủy ban chuyên môn của Quốc hội, trong đó đã ký Thỏa thuận phối hợp công tác giữa Liên hiệp với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Hội đồng Dân tộc trong năm 2021.

Chủ tịch Liên hiệp Hội Việt Nam Phan Xuân Dũng cũng nhấn mạnh, với sự quan tâm của Lãnh đạo Quốc hội đối với việc lắng nghe ý kiến các nhà khoa học tư vấn, phản biện, đưa ra các ý kiến góp ý đối với các dự án luật quan trọng của đất nước hoặc tại các hội thảo khoa học phục vụ công tác giám sát, xây dựng pháp luật, Liên hiệp Hội Việt Nam đã được tạo điều kiện tổ chức nhiều hội thảo độc lập hoặc phối hợp với các cơ quan của Quốc hội tổ chức.

Theo báo cáo kết quả công tác phối hợp giữa các cơ quan Quốc hội với Liên hiệp Hội Việt Nam cho thấy, trong những năm qua, Liên hiệp Hội Việt Nam đã thực hiện tốt vai trò, chức năng tập hợp, đoàn kết và phát huy trí tuệ sáng tạo của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ. Điển hình, đã phối hợp với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tổ chức hội thảo “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về nghiên cứu, phát triển, chuyển giao công nghệ, sản xuất thuốc điều trị, hỗ trợ điều trị Covid-19 (trong đó có thuốc cổ truyền), trang thiết bị và sinh phẩm y tế; vai trò của công nghệ và dữ liệu khoa học trong xây dựng, triển khai các biện pháp phòng, chống và thích ứng với dịch bệnh; tổ chức Hội thảo “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”. Liên hiệp Hội Việt Nam cũng chủ động tổ chức Hội thảo “Chính sách đất đai cho đồng bào dân tộc thiểu số ở Việt Nam - Một số tồn tại, hạn chế và những khuyến nghị” nhằm cung cấp thêm các luận cứ khoa học cho Hội đồng Dân tộc tham gia thẩm tra dự án Luật Đất đai (sửa đổi)… Các chương trình phối hợp công tác giữa Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường, Hội đồng Dân tộc, Viện Nghiên cứu lập pháp với Liên hiệp Hội Việt Nam là tiền đề quan trọng để Liên hiệp Hội Việt Nam tăng thêm cơ hội và điều kiện nắm bắt thông tin về quá trình xây dựng pháp luật. Các hội thảo, hội nghị, tọa đàm lấy ý kiến được phối hợp tổ chức với nhiều cơ quan của Quốc hội đã góp phần quan trọng để Liên hiệp Hội Viejt Nam thực hiện ngày càng hiệu quả hơn nhiệm vụ tư vấn, phản biện và giám định xã hội.

Cũng tại buổi làm việc, các đại biểu nhất trí cho rằng, trong thời gian qua, các cơ quan của Quốc hội và Liên hiệp Hội Việt Nam đã triển khai một số hoạt động phối hợp rất hiệu quả, hữu ích, đặc biệt là phối hợp của Liên hiệp Hội Việt Nam với Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường tổ chức Hội thảo “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch, kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành” trong tháng 3 vừa qua.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải khẳng định, qua gần 40 năm xây dựng và phát triển, Liên hiệp Hội Việt Nam đã trở thành một tổ chức chính trị - xã hội lớn mạnh với 154 hội thành viên, trong đó có 91 hội ngành toàn quốc và 63 liên hiệp hội tỉnh/thành phố trực thuộc trung ương, hàng trăm đơn vị nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đào tạo…. “Nhiều nhà khoa học, tổ chức, trí thức đã phát huy rất tốt trong các hoạt động của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, góp phần vào sự thành công của kỳ họp”, Phó Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh. Đánh giá cao hiệu quả và sự hữu ích từ quá trình phối hợp giữa một số cơ quan của Quốc hội và Liên hiệp Hội trong thời gian qua, đặc biệt là Hội thảo “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về công tác quy hoạch, kể từ khi Luật Quy hoạch có hiệu lực thi hành”, cũng như Diễn đàn kinh tế Việt Nam năm 2021 với chủ đề “Phục hồi và Phát triển bền vững". Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải hoan nghênh Đoàn giám sát, các cơ quan của Quốc hội đã phối hợp với Liên hiệp Hội Việt Nam làm cầu nối tập hợp đông đảo chuyên gia, nhà khoa học tâm huyết, trách nhiệm với Đảng, đất nước, có nhiều ý kiến sâu sắc, khách quan, khoa học đóng góp trực tiếp chuyên đề giám sát tối cao đầu tiên của Quốc hội Khoá XV.

Trong thời gian tới, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội được giao nhiều việc khó, phức tạp, nhiều nội dung có tính chuyên sâu, kỹ thuật cao, có tác động sâu rộng đến đời sống kinh tế, xã hội. Trong định hướng lập pháp của nhiệm kỳ Quốc hội khoá XV đã được thông qua vào đầu nhiệm kỳ có rất nhiều nhiệm vụ lập pháp quan trọng liên quan đến khoa học, công nghệ; nhiều vấn đề liên quan đến khoa học, công nghệ được các đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm, cũng như các chuyên đề giám sát của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, dự án Luật Đất đai (sửa đổi), dự án Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, dự án Luật Hợp tác xã (sửa đổi). Phó Chủ tịch Quốc hội khẳng định, đây là điều kiện để các cơ quan của Quốc hội cũng như Liên hiệp Hội có nhiều dư địa để tăng cường phối hợp chặt chẽ, hiệu quả hơn nữa để tham gia vào quá trình hoạch định và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, cũng như chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Hồng Thanh

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT THANH HÓA

Giấy phép hoạt động số 04/GP-TTĐT ngày 03/6/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Phát - Chủ tịch Liên hiệp hội

Địa chỉ: 17 Hạc Thành, P. Ba Đình, Tp. Thanh Hóa

Số điện thoại: 02373.720.885; 02373853656 - Email: khoahocthanhhoa@gmail.com

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa