• Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 4

    Hôm nay: 214

    Đã truy cập: 562525

Nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa

Ngày 18/5/1963, tại Đại hội lần thứ Nhất của Hội Phổ biến khoa học, kỹ thuật Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: "Khoa học phải từ sản xuất mà ra và phải trở lại phục vụ sản xuất, phục vụ quần chúng". Nhằm tôn vinh cống hiến của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ, từ năm 2013, ngày 18/5 đã được Quốc hội chọn là Ngày khoa học và công nghệ Việt Nam. Thực hiện lời dạy của Bác, với vai trò là tổ chức chính trị - xã hội của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong tỉnh, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa không ngừng nỗ lực, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động; đóng góp xứng đáng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Đồng chí Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đánh giá về những đóng góp của Liên hiệp các Hội KHKT Thanh Hóa đối với sự phát triển chung của tỉnh.

Năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, mặc dù gặp nhiều khó khăn do đại dịch COVID-19 nhưng Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa đã không ngừng nỗ lực,  tích cực tập hợp, đoàn kết đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ trong và ngoài tỉnh, phục vụ phát triển tỉnh nhà; tham gia thực hiện xã hội hóa hoạt động khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo, chăm sóc sức khỏe Nhân dân, phát triển cộng đồng, xoá đói giảm nghèo; đồng thời làm tốt vai trò thành viên của Mặt trận Tổ quốc tỉnh. Hoạt động thông tin, phổ biến kiến thức có nhiều đổi mới. Liên hiệp hội đã tăng cường phối hợp với các hội thành viên, đơn vị liên kết đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao các tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất và đời sống; tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh ban hành Quy chế tiếp xúc, gặp gỡ, tham vấn và đối thoại trực tiếp giữa lãnh đạo tỉnh với đội ngũ trí thức; Quy chế tôn vinh trí thức Khoa học công nghệ tiêu biểu tỉnh Thanh Hóa. Hoạt động này sẽ được tổ chức từ năm 2022.

Xác định hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội là nhiệm vụ quan trọng, Liên hiệp Hội đã tập hợp được đội ngũ trí thức giàu kinh nghiệm, tâm huyết với công tác khoa học, đóng góp ý kiến cho các đề tài, dự án, kế hoạch, chính sách quan trọng của tỉnh, của các ngành, đơn vị, địa phương. Hoạt động tư vấn, phản biện cũng được tổ chức linh hoạt dưới nhiều hình thức, cung cấp những ý kiến khoa học, trách nhiệm để các cấp, các ngành hoàn chỉnh đề án, chính sách. 

Phó Giáo sư - Tiến sĩ Bùi Văn Dũng Hiệu trưởng trường Đại học Hồng Đức, tỉnh Thanh Hóa cho biết: Trong quá trình xây dựng Đề án Phát triển Trường Đại học Hồng Đức giai đoạn 2022 – 2030, trường đã nhận được nhiều ý kiến phản biện của các sở ban ngành, đặc biệt là ý kiến của Liên hiệp các hội KHKT. Các ý kiến xác đáng, những gợi ý, định hướng giúp trường xây dựng 1 đề án chất lượng, để xây dựng trường trở thành cơ sở đào tạo chất lượng cao hội nhập với ccá trường trong khu vực và quốc tế, góp phần phát triển kinh tế xã hội tỉnh Thanh Hóa.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Phát, Chủ tịch Liên hiệp các Hội KHKT Thanh Hóa cho biết thêm: Một số giải pháp Liên hiệp Hội sẽ thực hiện để tiếp tục làm tốt chức năng, nhiệm vụ, nhằm phát huy vai trò của đội ngũ trí thức KH&CN, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của tỉnh.

Một trong những kết quả nổi bật của Liên hiệp Hội thời gian qua là đã đổi mới, nâng cao chất lượng tổ chức Hội thi sáng tạo kỹ thuật; Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng; Giải thưởng sáng tạo khoa học và công nghệ Việt Nam ở cấp tỉnh và xét gửi giải pháp, công trình tham gia thi toàn quốc. Trong quá trình các tác giả xây dựng giải pháp dự thi, Liên hiệp Hội luôn đồng hành, kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ tác giả các vấn đề liên quan đến chuyên môn, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục. Năm 2021 là năm tỉnh Thanh Hóa có nhiều giải pháp, công trình đạt giải cao tại tất cả các cuộc thi toàn quốc và được Chủ tịch UBND tỉnh khen thưởng với tổng số tiền lên tới 270 triệu đồng. Trong đó, có 1 giải pháp đạt giải Nhất Hội thi sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 16, năm 2020-2021; 01 công trình đạt giải Ba - Giải thưởng Sáng tạo Khoa học công nghệ Việt Nam năm 2021. 

Trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang diễn ra mạnh mẽ, tác động sâu rộng đến nhiều lĩnh vực, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa sẽ tiếp tục tập hợp, đoàn kết, vận động trí thức khoa học và công nghệ phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý thức trách nhiệm công dân, tích cực tham gia xây dựng quê hương, đất nước; phấn đấu xây dựng Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Thanh Hóa trở thành tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, góp phần đưa Khoa học và công nghệ trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững.

Theo Cẩm Tú/ Bản tin Thời sự tối ngày 18/05/2022

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT THANH HÓA

Giấy phép hoạt động số 04/GP-TTĐT ngày 03/6/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Phát - Chủ tịch Liên hiệp hội

Địa chỉ: 17 Hạc Thành, P. Ba Đình, Tp. Thanh Hóa

Số điện thoại: 02373.720.885; 02373853656 - Email: khoahocthanhhoa@gmail.com

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa