• Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 3

    Hôm nay: 111

    Đã truy cập: 556031

Hội thảo đầu bờ đánh giá 2 giống lúa thuần mới TBR 87 và Đông A2

Sáng 19-5, tại xã Quảng Nhân (Quảng Xương), Hội Giống cây trồng và Vật tư nông nghiệp Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Quảng Xương và Tập đoàn Thai BinhSeed đã tổ chức hội thảo đầu bờ đánh giá 2 giống lúa thuần mới TBR 87 và Đông A2.

Tham gia hội thảo có đồng chí Nguyễn Quốc Uy, Phó Chủ tịch  Liên hiệp các Hội Khoa học - Kỹ thuật tỉnh Thanh Hóa, giảng viên lĩnh vực nông nghiệp của Trường Đại học Hồng Đức, đại diện các xã, HTX nông nghiệp trên địa bàn huyện Quảng Xương.

Vụ xuân 2022, Hội Giống cây trồng và Vật tư nông nghiệp Thanh Hóa đã đấu mối với Tập đoàn ThaiBinh Seed, phối hợp với huyện Quảng Xương để tổ chức canh tác trình diễn 2 giống lúa thuần chất lượng cao là TBR 87 và Đông A2 tại xã Quảng Nhân.

Đây là các giống lúa thuần mới của Tập đoàn ThaiBinh Seed đã tham gia vào hệ thống khảo nghiệm Quốc gia những năm gần đây, được đánh giá là các giống có triển vọng.

Việc canh tác trình diễn trên đồng đất Thanh Hóa nhằm đánh giá khả năng sinh trưởng, phát triển, khả năng chống chịu sâu hại, chất lượng gạo, đặc biệt là sự thích nghi, phù hợp với điều kiện đất đai và tiểu vùng khí hậu để có cơ sở lựa chọn vào cơ cấu sản xuất, thay thế các giống lúa thuần năng suất thấp hiện nay.

Mô hình trình diễn có sự tham gia của 19 hộ dân địa phương, với tổng diện tích 2 ha trên cánh đồng Mọc, xã Quảng Nhân, trong đó mỗi giống 1 ha. Qua đánh giá trên thực địa tại mô hình, các giống lúa thuần TBR 87 và Đông A 2 có khả năng chống chịu sâu bệnh tốt, thích ứng rộng, phù hợp với chân đất vàn, vàn cao.

2 giống lúa đều có bông dài, trung bình 35 cm với lúa Đông A 2 và 28 cm với giống TBR 87, có số hạt trên bông đạt từ 178 đến 185 hạt. Năng suất trung bình của 2 giống lần lượt đạt khoảng 7,08 tấn/ha với Đông A2 và 7,62 tấn/ha với giống TBR 87...

Tại hội nghị, các đại biểu và nông dân địa phương đều đánh giá cao những ưu điểm của 2 giống lúa mới; đồng thời mong muốn các bên liên quan tiếp tục tổ chức thêm nhiều mô hình trình diễn trong vụ tới trên nhiều địa hình của tỉnh để có cơ sở đưa vào cơ cấu giống lúa đại trà.

Lê Đồng

 

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT THANH HÓA

Giấy phép hoạt động số 04/GP-TTĐT ngày 03/6/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Phát - Chủ tịch Liên hiệp hội

Địa chỉ: 17 Hạc Thành, P. Ba Đình, Tp. Thanh Hóa

Số điện thoại: 02373.720.885; 02373853656 - Email: khoahocthanhhoa@gmail.com

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa