• Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 5

    Hôm nay: 331

    Đã truy cập: 544785

Thủ tướng tin tưởng đội ngũ trí thức KH&CN tiếp tục có nhiều đóng góp cho đất nước

Chiều nay (15/9), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị toàn quốc “Đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ Việt Nam triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng”.

Dự Hội nghị tại Hà Nội có đồng chí Nguyễn Xuân Thắng, Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh; các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng Đỗ Văn Chiến, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đồng chí Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Trưởng ban Dân vận Trung ương; đồng chí Võ Thị Ánh Xuân, Phó Chủ tịch nước; đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ và hơn 1.400 đại biểu dự trực tuyến tại điểm cầu 63 tỉnh thành trong cả nước.

Tại hội nghị các đại biểu đã nghe 11 báo cáo và tham luận do các Ban, Bộ, ngành, hội thành viên, nhà khoa học đại diện cho trên 3,7 triệu hội viên, đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ (KH&CN) thuộc hệ thống Liên hiệp Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam trình bày. Các báo cáo tập trung chia sẻ kết quả hoạt động nổi bật và đánh giá vai trò của Liên hiệp Hội Việt Nam và đội ngũ trí thức KH&CN trong thời gian qua đồng thời đưa ra các định hướng cốt lõi nhằm triển khai thực hiện các Nghị quyết, đặc biệt là Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng trong thời gian tới.

Trên cơ sở đó, Hội nghị đề xuất, kiến nghị với Đảng, Nhà nước một số giải pháp nhằm phát huy vai trò nòng cốt của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam, khai thác tối đa trí tuệ sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN Việt Nam để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội 13 của Đảng.

Theo đó, Liên hiệp Hội từ Trung ương đến địa phương phấn đấu là tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh, cùng với các hội ngành thành viên giữ vai trò nòng cốt trong tập hợp, đoàn kết rộng rãi và phát huy trí tuệ sáng tạo của đội ngũ trí thức KH&CN; đại diện cho ý chí và nguyện vọng của đội ngũ trí thức KH&CN, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các hội ngành thành viên và hội viên hoạt động trong các hội; là nhân tố quan trọng đưa KH&CN trở thành động lực phát triển đất nước và đảm bảo quốc phòng, an ninh.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính thay mặt Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, biểu dương và cảm ơn những đóng góp, cống hiến to lớn của đội ngũ trí thức KH&CN, của nhiều thế hệ các nhà khoa học nước nhà, của Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam.

Thủ tướng đánh giá cáo những thành tựu đạt được của Liên hiệp Hội, bên cạnh đó cũng chỉ ra những hạn chế như: chưa phát huy hết tiềm năng của đội ngũ trí thức, chưa đáp ứng được đòi hỏi của thời đại, sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân. Hệ thống tổ chức bộ máy của Liên hiệp Hội còn một số bất cập, nội dung và phương thức hoạt động chưa có nhiều đổi mới, chưa tạo được môi trường thuận lợi để đội ngũ trí thức hoạt động và tham gia những vấn đề lớn của đất nước.

Sắp tới, tình hình thế giới tiếp tục diễn biến phức tạp, đại dịch Covid-19 có thể tiếp tục ảnh hưởng xấu và tiêu cực đến kinh tế thế giới, khu vực, trong đó có nước ta. Thủ tướng yêu cầu: “Chúng ta phải có quyết tâm cao hơn, nỗ lực lớn hơn, đoàn kết mạnh hơn để phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng. Với vai trò là tổ chức đại diện cho trí thức KH&CN, Liên hiệp Hội và các tổ chức thành viên cần làm tốt hơn nữa vai trò là nòng cốt chính trị, xây dựng khối đại đoàn kết để góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu chính trị của đất nước trong giai đoạn mới”.

Qua nghiên cứu tài liệu và xem phóng sự, nghe báo cáo của lãnh đạo Liên hiệp Hội và nhất là ấn tượng với các ý kiến tham luận sâu sắc, tâm huyết, nhiệt thành. Thủ tướng cơ bản nhất trí và trao đổi thêm một số vấn đề, mong các nhà khoa học, quan tâm nghiên cứu, tham khảo đi đến thống nhất trong nhận thức và hành động. Trong đó tập trung thực hiện các nội dung cụ thể sau: Quán triệt, triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội 13; Phải coi trọng và tăng cường vai trò của đội ngũ trí thức trong khối đại đoàn kết trên nền tảng liên minh công nhân - nông dân - trí thức; Tham gia đóng góp, đưa KH&CN phát triển lên tầm cao mới; Tiếp tục tham mưu cho Đảng và Nhà nước về đường lối, chủ trương, chính sách phát triển đất nước.

Thủ tướng khẳng định Đảng, Nhà nước, Chính phủ luôn quan tâm và đặt niềm tin vào đội ngũ trí thức nước nhà. Và tin tưởng đội ngũ trí thức KH&CN cả nước tiếp tục có nhiều đóng góp to lớn hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước.

Theo VOV

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT THANH HÓA

Giấy phép hoạt động số 04/GP-TTĐT ngày 03/6/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Phát - Chủ tịch Liên hiệp hội

Địa chỉ: 17 Hạc Thành, P. Ba Đình, Tp. Thanh Hóa

Số điện thoại: 02373.720.885; 02373853656 - Email: khoahocthanhhoa@gmail.com

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa