• Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 2

    Hôm nay: 14

    Đã truy cập: 570391

Hội thảo khoa học " Lang Chánh với cuộc Khởi nghĩa Lam Sơn và việc bảo tồn, phát huy Di sản Lịch sử -Văn hóa"

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 600 năm khởi nghĩa Lam Sơn, 590 năm vua Lê Thái Tổ đăng quang, tưởng niệm 585 năm ngày mất của Anh hùng dân tộc Lê Lợi và Lễ hội Lam Kinh năm 2018, hôm nay, ngày 29/09/2018 . Tại Trung tâm Hội nghị huyện Lang chánh, Hội Khoa học Lịch sử Thanh Hóa phối hợp với UBND huyện Lang Chánh đã tổ chức Hội thảo khoa học " Lang Chánh với cuộc Khởi nghĩa Lam Sơn và việc bảo tồn, phát huy Di sản Lịch sử -Văn hóa".

Tham dự hội thảo có đại diện lãnh đạo Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Viện Sử học Việt Nam; Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, lãnh đạo một số sở ban, ngành của tỉnh; tham gia còn có các nhà nghiên cứu lịch sử, văn hóa trong và ngoài tỉnh cùng lãnh đạo huyện Lang Chánh và đông đảo cán bộ nhân dân và các Giáo viên tham gia giảng dạy môn Lịch sử tại các trường học  trên địa bàn huyện Lang Chánh.

Với mục đích đó, Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được 18 bài tham luận tham gia; phát biểu tham luận tại hội thảo các nhà nghiên cứu đã nêu bật vai trò lịch sử của cuộc khởi nghĩa Lam Sơn. Đồng thời, phân tích và làm sáng tỏ thêm những vấn đề, sự kiện quan trọng của cuộc khởi nghĩa. Trong đó, tập trung nhấn mạnh đến thời kì “nằm gai nếm mật”, khi nghĩa quân còn yếu thế, bị giặc Minh truy đuổi gắt gao, phải rút quân lên miền thượng du Lang Chánh, gắn với giai đoạn lịch sử hào hùng này, hàng loạt địa danh với những vùng đất, ngọn núi, dòng sông, con suối của Lang Chánh đã đi vào huyền thoại, được dân gian truyền tụng cũng như ghi nhận trong sử sách. Đó là thác Ma Hao, chùa Mèo (còn được gọi là chùa Chu), rãy núi Pù Rinh, suối Lá, suối Láu (tiếng Thái là suối rượu), làng Chiềng Lẹn, Năng Cát, vườn cam …

Với tinh thần “thẳng thắn, khách quan, khoa học và cầu thị”, các đại biểu đã nghe các nhà nghiên cứu trình bày khoảng 9 bài tham luận, và hàng chục ý kiến thảo luận, bổ sung, phản biện của các đại biểu nguyên là lãnh đạo huyện qua các thời kỳ, tiếp đó hội thảo cũng thảo luận về  các nội dung và chủ đề liên quan đến vị trí vai trò của  huyện Lang Chánh trong khởi nghĩa Lam Sơn. Việc bảo tồn và phát huy các giá trị Lịch sử - Văn hóa về cuộc khởi nghĩa Lam Sơn trên đất Lang Chánh hiện nay.

Phát biểu tổng kết Hội thảo, PGS.TS. Phạm Mai Hùng, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam, Phó Chủ tịch hội đồng di sản Việt Nam  cảm ơn những đóng góp to lớn xác đáng của các nhà khoa học thuộc các cơ quan nghiên cứu, các trường Đại học Trung ương địa phương  các đại biểu các cá nhân, các vị  nguyên là lãnh đạo của địa phương đã về dự và có các tham luận quan trọng tại Hội thảo. Trong thời gian tới có thể chịu tác động trái chiều từ nhiều khó khăn thách thức,  Tuy nhiên để bảo tồn, phát huy tốt các giá trị Di sản Lịch sử -Văn hóa  của địa phương. Trên cơ sở những luận cứ được nêu ra tại Hội thảo, Đảng bộ Chính quyền và Nhân dân các dân tộc huyện Lang Chánh, cần có những  giải pháp hết sức cơ bản trước mắt và lâu dài. Trước hết  cần phối hợp với các ngành các cấp tiếp tục xây dựng các kế hoạch, đề án, bảo tồn, trùng tu tôn tạo các di sản Lịch sử Văn hóa về khởi nghĩa Lam Sơn, trong đó chú trọng giáo dục truyền thống  anh dũng, bất khuất tình yêu quê hương, đất nước cho nhân dân, nhất  là thế hệ trẻ. Hội thảo đã đánh giá cao sự cố gắng lớn của nhân dân địa phương, sự chỉ đạo quan tâm của chính quyền các cấp trong việc trùng tu, tôn tạo di tích và phục dựng các lễ hội truyền thống. Đây chính là những giải pháp hữu hiệu và cụ thể nhất để để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ văn hóa và tín ngưỡng tâm linh ngày càng cao của nhân dân.

Lê Dũng




TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT THANH HÓA

Giấy phép hoạt động số 04/GP-TTĐT ngày 03/6/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Phát - Chủ tịch Liên hiệp hội

Địa chỉ: 17 Hạc Thành, P. Ba Đình, Tp. Thanh Hóa

Số điện thoại: 02373.720.885; 02373853656 - Email: khoahocthanhhoa@gmail.com

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa