Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Thanh Hóa tổng kết hoạt động năm 2017 và bà công tác Đại hội nhiệm kỳ 2018-2023.
Ngày 19 tháng 5 năm 2018, tại Chi cục quản lý Thị trường tỉnh Thanh Hóa, Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2017 và bàn kế hoạch Đại hội nhiệm kỳ năm 2018. Tham dự Hội nghị có các đồng chí trong Ban Chấp hành, Ban Kiểm tra, lãnh đạo các Chi hội. Đến dự Hội nghị còn có đồng chí Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, các đồng chí Trưởng các đơn vị và Phòng thuộc Chi cục quản lý thị trường tỉnh.
Báo cáo tổng kết của Hội đã nêu rõ dù còn nhiều khó khăn nhưng công tác Hội đã có nhiều cố gắng. Về phát triển Hội, trong năm 2017 đã kết nạp mới 02 chi hội. Về công tác thông tin, tuyên truyền hướng dẫn người tiêu dùng, Văn phòng Hội và các Chi hội đã xây dựng chương trình làm việc với các báo và trên đài phát thanh, truyền thanh, truyền hình tỉnh và website Sở Khoa học và Công nghệ để thông tin, tuyên truyền. Hội cũng phối hợp với Ban chỉ đạo 389 tỉnh và đài truyền hình thực hiện chuyên mục “ Chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng” phát vào 21h30 thứ bảy hàng tuần, chuyên mục này đã được đông đảo người tiêu dùng quan tâm theo dõi và đánh giá cao. Ngoài ra Hội còn phối hợp với các cơ quan chức năng như Chi cục quản lý thị trường, Chi cục tiêu chuẩn đo lường chất lượng trong việc tuyên truyền giới thiệu hàng thật, hàng giả trên các báo của tỉnh và trên đài truyền hình tỉnh và các hội chợ, triễn lãm của tỉnh.
Công tác tư vấn giải quyết khiếu nại của người tiêu dùng đã được Hội quan tâm. Năm 2017 Hội đã tổ chức 6 điểm lắp hộp thư lấy ý kiến người tiêu dùng tiếp nhận nhiều ý kiến của người tiêu dùng, Hội và các chi hội đã phối hợp giải quyết xong . Những vụ không thuộc thẩm quyền của Hội, Hội đã hướng dẫn người tiêu dùng chuyển đến nơi có thẩm quyền giải quyết theo quy định; trong đó có 10 ý kiến phản ánh về vệ sinh an toàn thực phẩm. Các ý kiến phản ánh chủ yếu về hàng hoá TiVi, máy điều hòa không khí, phân bón bán hàng đa cấp và dịch vụ công (y tế, điện sinh hoạt, giao thông). Phát biểu tại hội nghị, các đại biểu cho thấy nhận thức của người tiêu dùng về quyền trong mua hàng và sử dụng dịch vụ đã rõ ràng hơn. Tham gia tư vấn theo khiếu nại của người tiêu dùng là phát huy vai trò của Hội với doanh nghiệp, tổ chức, cơ quan liên quan để phục vụ người tiêu dùng tốt hơn.
Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2018 là năm Hội tổ chức Đại hội nhiệm kỳ 2013-2018, Thường trực hội đã chuẩn bị dự thảo hồ sơ, văn kiện theo Nghị quyết hội nghị Ban chấp hành Hội về công tác đại hội nhiệm kỳ và Hướng dẫn về công tác đại hội Hội thành viên của Liên hiệp hội tỉnh; Sau khi có ý kiến đóng góp của ban chấp hành vào các dự thảo văn kiện trình đại hội, Thường trực sẽ tiếp thu chỉnh sử, bổ sung hoàn thiện các dự thảo nhất là tổng kết rút ra những bài học kinh nghiệm và triển khai phương hướng nhiệm vụ nhiệm kỳ 2018-2023, trước khi trình UBND tỉnh về công tác đại hội nhiệm kỳ của Hội.
Lê Xuân Dũng