• Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 4

    Hôm nay: 152

    Đã truy cập: 559248

Kết quả hội thi Sáng tạo kỹ thuật lần thứ 9 năm 2014 - 2015 trên địa bàn tỉnh thanh hóa

Thực hiện Quyết định số 165/2006/QĐ-TTg ngày 14/7/2006 của Thủ tướng Chính phủ về việc tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật (STKT) được tổ chức định kỳ 2 năm một lần trên phạm vi toàn quốc. Ngày 10/4/2014, Đoàn Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam có Công văn số 244/LHHVN-VIFOTEC về việc tổ chức triển khai Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ XIII năm 2014-2015;

Ngày 22/5/2014 UBND tỉnh Thanh Hoá có Công văn số 4064/UBND-NN về việc giao cho Liên
hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Tỉnh (Liên hiệp hội) chủ trì phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Liên đoàn Lao động, Tỉnh Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và một số Sở, ngành có liên quan xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai Hội thi Sáng tạo kỹ thuật trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, nhằm khuyến khích phong trào lao động sáng tạo của các cá nhân và tổ chức trong lĩnh vực khoa học công nghệ, thúc đẩy việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật mới vào sản xuất và đời sống, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm.

1. Công tác xây dựng văn bản tổ chức, hướng dẫn Hội thi

Hội thi Sáng tạo kỹ thuật Thanh Hoá lần thứ IX năm 2014-2015 được tổ chức phát động từ ngày 18/5/2014, ngay sau khi phát động Hội thi, Liên hiệp hội đã chủ động phối hợp với các sở, ngành: Khoa học và Công nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế, Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn Thanh niên CSHCM, Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh thành lập Ban tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật tỉnh với 19 thành viên, trong đó Liên hiệp hội là cơ quan Thường trực Ban Tổ chức Hội thi.

Ban tổ chức ban hành Quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, xây dựng kế hoạch triển khai và ban hành Thể lệ Hội thi Sáng tạo kỹ thuật cấp tỉnh gồm 6 lĩnh vực: Công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông; Cơ khí tự động hoá, xây dựng và giao thông vận tải; Vật liệu, hoá chất, năng lượng; Nông lâm, ngư nghiệp và tài nguyên môi trường; Y - Dược;  Giáo dục và Đào tạo.

Với cơ cấu giải thưởng gồm: Giải nhất - mỗi giải trị giá 10 triệu đồng; Giải nhì - mỗi giải trị giá 7 triệu đồng; Giải ba - mỗi giải trị giá 5 triệu đồng; Giải khuyến khích - mỗi giải trị giá 2 triệu đồng.

2. Công tác tuyên truyền phát động Hội thi.

Ban tổ chức Hội thi đã tiến hành xây dựng kế hoạch tuyên truyền như: Xây dựng tài liệu tuyên truyền bằng panô, áp phích, tờ gấp, làm các phóng sự tuyên truyền trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh; viết bài tuyên truyền về các giải pháp sáng tạo mang lại hiệu quả kinh tế, xã hội trên các ấn phẩm truyền thông của Liên hiệp hội, Sở Khoa học và Công nghệ; định kỳ trên Báo Thanh Hoá... Ngoài ra, Ban tổ chức còn tổ chức phát động trong các hội nghị của Liên đoàn Lao động tỉnh, Tỉnh đoàn Thanh niên, Sở Khoa học và Công nghệ và các đợn vị khoa học, các hội thành viên, trung tâm trực thuộc và các doanh nghiệp khoa học, các đợn vị sự nghiệp khoa học trong tỉnh, trong suốt thời gian tổ chức Hội thi, Ban tổ chức cử cán bộ thường trực hỗ trợ tác giả khi có yêu cầu, tiến hành tổ chức các lớp tập huấn cho tác giả, nhóm tác giả hoàn thiện hồ sơ giải pháp dự thi.

Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Thanh Hóa đã được các sở, ban ngành, các trường Đại học, cao đẳng, doanh nghiệp tham gia hưởng ứng mạnh mẽ, Hội thi đã thực sự hấp dẫn, lôi cuốn được mọi tầng lớp nhân dân tham gia với nhiều giải pháp có giá trị. Điều này được phản ánh cụ thể qua số lượng đăng ký ban đầu về Ban tổ chức với 107 giải pháp đăng ký tham gia Hội thi.

3. Các hoạt động chuyên môn

Để triển khai tốt các hoạt động tiếp nhận hồ sơ, phân loại theo từng lĩnh vực, Ban tổ chức thành lập Hội đồng mở hồ sơ, sơ tuyển, ngay sau khi thành lập Hội đồng đã tiến hành thực hiện mở hồ sơ, sơ tuyển các giải pháp từ ngày 6/8/2015 và kết thúc ngày 9/8/2015, kết quả có 75 giải pháp tham gia đủ điều kiện được chọn để vào vòng chấm điểm với 6 lĩnh vực dự thi: Công nghệ thông tin, Điện tử, Viễn thông có 12 giải pháp; Cơ khí tự động hóa, Xây dựng và Giao thông vận tải có 19 giải pháp; Vật liệu, Hóa chất, Năng lượng có 8 giải pháp; Nông, Lâm, Ngư nghiệp và Tài nguyên môi trường có 16 giải pháp; Y, Dược có 8 giải pháp; Giáo dục và Đào tạo có 12 giải pháp.

Trong quá trình chấm điểm và xét giải, Hội đồng chấm điểm và các Tiểu ban chấm thi đã làm việc nghiêm túc, khoa học, khách quan, công minh với tinh thần trách nhiệm cao, chấp hành đúng Qui chế làm việc của Hội đồng.

4. Kết quả Hội thi cấp tỉnh.

Căn cứ vào kết quả chấm thi của các Tiểu ban chấm thi và đề nghị xét giải của Hội đồng chấm điểm Ban tổ chức Hội thi đã họp, bàn bạc và thống nhất được 38 giải pháp để trao giải, gồm: 03 giải Nhất, 05 giải Nhì, 08 giải Ba, 22 giải Khuyến khích. So với Hội thi năm 2012- 2013, số lượng giải pháp đạt giải tăng hơn 23,75% so với giải pháp đạt giải năm 2012-2013, (có 16 giải pháp; trong đó có 02 Giải nhì, 08 Giải ba, 06 Giải khuyến khích).

Ban Tổ chức đã chọn 20 giải pháp tham gia Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật Toàn quốc lần thứ XIII năm 2014-2015 đúng với Thể lệ Hội thi toàn quốc, trong đó: Lĩnh vực Công nghệ thông tin, Điện tử, Viễn thông 04 giải pháp, Cơ khí tự động hóa, Xây dựng và giao thông vận tải 03 giải pháp, Vật liệu, Hóa chất, năng lượng 04 giải pháp, Nông, lâm, ngư nghiệp và Tài nguyên, Môi trường 05 giải pháp, Y, Dược 02 giải pháp, Giáo dục và Đào tạo 02 giải pháp.

5. Kết quả tham gia Hội thi toàn quốc

Theo thông báo của Ban tổ chức Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ XIII (2014 - 2015), Thanh Hóa có 5 giải pháp đoạt giải tại Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc gồm:

- Giải pháp "Phần mềm hỗ trợ học tập hóa học CLS-TR" của nhóm tác giả Ngô Quang Trọng; Lê ích Tâm, Trường THPT Nguyễn Xuân Nguyên huyện Quảng Xương Thanh Hóa đạt giải Ba.

- Giải pháp "Xây dựng mô hình hấp xấy gỗ bóc từ gỗ rừng trồng bằng nhiệt lò sấy thủ công thay hong phơi nắng tự nhiên" của nhóm tác giả Nguyễn Thành Công; Nguyễn Văn Long; Ban quản lý rừng phòng hộ Lang Chánh, đạt giải Khuyến khích.

- Giải pháp "Tự chế tạo máy phát tĩnh điện Vande graaf phục vụ công tác giảng dạy trong trường học" của nhóm tác giả Lê Văn Tính, Lê Văn Hùng, Đinh Văn Vương, Nguyễn Danh Sơn; Trường THCS Trường Thi -TP Thanh Hóa, đạt giải Khuyến khích.

- Giải pháp "Nghiên cứu công nghệ tiên tiến, bào chế thuốc nhỏ mắt EYETHEPHARM có tác dụng phòng ngừa và điều trị các bệnh đau mắt, ngứa mắt, khô rát mắt, loại bỏ bụi bẩn, ghèn rỉ ở mắt" của nhóm tác giả Lê Văn Ninh, Nguyễn Danh Quý -Công ty CP Dược Vật tư y tế Thanh Hóa đạt giải Khuyến khích.

- Giải pháp "Chuẩn hóa và đồng bộ cơ sở dữ liệu qui hoạch xây dựng" của nhóm tác giả Nguyễn Huy Văn, Lưu Tùng Dương, Viện Quy hoạch, kiến trúc Thanh Hóa đạt giải Khuyến khích.

Từ những kết quả trên được sự đồng ý của Thường trực UBND tỉnh Thanh Hóa, ngày 24/12/2015 Liên hiệp hội, Ban tổ chức Hội thi đã tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cho tác giả, nhóm tác giả của 38 giải pháp đạt giải cấp tỉnh, thông qua Lễ tổng kết trao giải nhằm tôn vinh, khuyến khích các tài năng sáng tạo khoa học và công nghệ trong tỉnh. Trước đó Ban tổ chức phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình Thanh Hoá làm phóng sự về các tác giả, nhóm tác giải đạt giải Nhất, Nhì, Ba có khả năng áp dụng cao trong sản xuất và đời sống phát trên sóng truyền hình.

Hoạt động này đã nhận được sự quan tâm ủng hộ của Thường trực tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo tỉnh uỷ và các cơ quan đơn vị và nhân dân trên địa bàn tỉnh, đặc biệt được sự quan tâm của UBND tỉnh Thanh Hoá, Ban tổ chức Hội thi Sáng tạo toàn quốc. Tại lế tổng kết và trao giải Hội thi sáng tạo kỹ thuật Thanh Hoá ông Nguyễn Đức Quyền - Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ- Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Ông Nguyễn Xuân Tiến – Phó Giám đốc Quỹ hỗ trợ Sáng tạo Việt Nam đã phát biểu chức mừng và  chỉ đạo Ban tổ chức Hội thi cần tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng toàn diện phong trào sáng tạo kỹ thuật cả về nội dung, hình thức tổ chức để lôi cuốn đông đảo các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia Hội thi.

Hội thi đã thực sự trở thành sân chơi trí tuệ, bổ ích, góp phần thúc đẩy phong trào thi đua lao động sáng tạo của mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn. Qua đó, đẩy mạnh việc áp dụng có hiệu quả các giải pháp kỹ thuật vào sản xuất và đời sống.

Để Hội thi ở những năm tiếp theo đạt được kết quả cao, đồng chí đề nghị Ban tổ chức và các cơ quan, đơn vị liên quan cần quan tâm đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường hỗ trợ, tạo điều kiện để các cán bộ, công nhân, người lao động tích cực tham gia, phát huy trí tuệ, tích cực nghiên cứu đề xuất nhiều sáng kiến, giải pháp sáng tạo kỹ thuật có giá trị cao góp phần quan trọng trong sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

Liên hiệp hội tỉnh là đầu mối, cơ quan Thường trực Hội thi có trách nhiệm tổng hợp tình hình tổ chức triển khai Hội thi ở các cấp, các ngành và nhân dân trong tỉnh kịp thời tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện thành công Hội thi Sáng tạo Kỹ thuật tỉnh Thanh Hoá những năm tiếp theo.

6- Một số khó khăn trong công tác triển khai Hội thi

Để triển khai Hội thi sáng tạo kỹ thuật đến được mọi tầng lớp nhân dân rất cần có sự quan tâm, chỉ đạo hơn nữa của các cấp, các ngành và các doanh nghiệp trong tỉnh.

Nguồn kinh phí dành cho tổ chức Hội thi còn hạn chế, chưa có nguồn kinh phí trao giải thưởng cũng như hỗ trợ Ban tổ chức tuyên truyền sâu rộng tới các cơ sở nhất là các huyện miền núi, nơi xa trung tâm thành phố nên nhiều trí thức, người lao động chưa hiểu hết mục đích, ý nghĩa, nội dung Thể lệ của Hội thi nên chưa tích cực tham gia

Ban tổ chức cần có các giải pháp tốt hơn nữa trong việc phối hợp giữa các thành viên Ban tổ chức cũng như các huyện, thị xã, thành phố để Hội thi trở thành phong trào rộng lớn trong quần chúng nhân dân và người lao động, là động lực mạnh mẽ thúc đẩy phong trào nghiên cứu sáng tạo khoa học kỹ thuật trong toàn tỉnh./.

                                                                                             Lê Xuân Dũng

                                                                        Chánh Văn phòng Liên hiệp hội Thanh Hoá

 



TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT THANH HÓA

Giấy phép hoạt động số 04/GP-TTĐT ngày 03/6/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Phát - Chủ tịch Liên hiệp hội

Địa chỉ: 17 Hạc Thành, P. Ba Đình, Tp. Thanh Hóa

Số điện thoại: 02373.720.885; 02373853656 - Email: khoahocthanhhoa@gmail.com

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa