• Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 16

    Hôm nay: 424

    Đã truy cập: 651955

Hội KHLS: Hội thảo khoa học về danh nhân Lưu Đình Chất và bảo tồn, phát huy các giá trị di sản

Ngày 06/7/2024, Hội đồng Lưu tộc Việt Nam phối hợp với Hội Khoa học Lịch sử Thanh Hóa, UBND huyện Hoằng Hóa và UBND xã Hoằng Quỳ tổ chức hội thảo khoa học với chủ đề “Vai trò của danh nhân Lưu Đình Chất trong lịch sử dân tộc và việc bảo tồn, phát huy các giá trị di sản về ông” với hơn 200 đại biểu tham dự.

Toàn cảnh Hội thảo.

Đại diện lãnh đạo Liên hiệp hội, Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Uy đến dự Hội thảo.

       Tại Hội thảo, các đại biểu đã được nghe báo cáo đề dẫn và các bài tham luận của các nhà khoa học thuộc các cơ quan nghiên cứu, trường đại học ở trung ương đến địa phương về 02 nội dung lớn: (1) Vai trò của danh nhân Lưu Đình Chất trong lịch sử dân tộc và (2) Việc bảo tồn, phát huy các giá trị di sản về ông.

Đồng chí Lê Văn Phúc, Ủy viên BTV Huyện ủy, Phó Chủ tịch UBND huyện Hoằng Hóa phát biểu chào mừng Hội thảo.

       Danh nhân Lưu Đình Chất (1566 - 1627), người làng Đông Khê, nay thuộc xã Hoằng Quỳ, huyện Hoằng Hóa (tỉnh Thanh Hóa) - địa phương có truyền thống lịch sử, văn hóa hàng nghìn năm, trong đó nổi bật là truyền thống hiếu học, khoa bảng. Có cha là Quận công Lưu Đình Thưởng, ông được làm quan cho nhà Lê tới chức Cấp sự trung ở Lại khoa. Mãi đến năm 42 tuổi (1607), ông mới đỗ Đệ nhị giáp tiến sĩ.

PGS.TS. Hoàng Thanh Hải, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Thanh Hóa đọc báo cáo đề dẫn Hội thảo.

       Sau khi đỗ đạt, con đường quan lộ của Lưu Đình Chất rất hanh thông, chính sự nhiều lần ghi chép ông thăng trải qua nhiều chức vụ quan trọng trong triều chính. Năm 1613, ông được thăng làm Tự khanh, tước Nhân Lĩnh bá. Năm 1616, ông được cử làm Chánh sứ sang nhà Minh, trở về được thăng làm Lại bộ Hữu thị lang, tước Nhân Lĩnh hầu. Từ đó, ông trở thành đại quan trong triều, có địa vị và tiếng nói quan trọng trực tiếp phụ giúp chúa Trịnh điều hành chính sự.

 

Các đại biểu trình bày tham luận tại Hội thảo.

       Đến đời vua Lê Thần Tông, Lưu Đình Chất được thăng lên chức Tả thị lang bộ Hộ - chức phó quan thứ nhất cho trưởng quan Thượng thư bộ Hộ. Do có công dẹp loạn Trịnh Xuân, ông được phong làm Đô ngự sử, sau đó vào phủ chúa Trịnh làm Tham tụng, rồi Thượng thư bộ Hộ, Thiếu bảo, tước Phúc Quốc công. Sau khi mất (năm 1627), ông được truy tặng chức Thiếu sứ.

TS. Lưu Văn Thành, Chủ tịch Hội đồng Lưu tộc Việt Nam phát biểu bế mạc Hội thảo.

       Lưu Đình Chất được đánh giá là danh nhân văn hóa, giàu tài năng trị quốc, ngoại giao và văn chương; đóng góp nhiều công tích cho dân tộc, có phẩm chất chính trị nhân văn, là tấm gương sáng cho các thế hệ noi theo. Hiện nay, nhiều tư liệu và di tích liên quan đến ông vẫn còn được lưu giữ ở làng Đông Khê, xã Hoằng Quỳ, huyện Hoằng Hóa như: Nhà thờ họ Lưu Đình, khu mộ Lưu Đình Chất, Văn chỉ hàng tổng, Đình làng Đông Khê. Để bảo tồn, phát huy giá trị các địa điểm, di tích liên quan đến danh nhân Lưu Đình Chất, một số ý kiến cho rằng: Cần tiến hành phục hồi tôn các hạng mục Đền thờ và khu mộ Lưu Đình Chất, Văn chỉ hàng tổng. Đề xuất đặt tên ông cho đường phố, trường học ở xã Hoằng Quỳ và đưa vào giảng dạy chương trình lịch sử địa phương…

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

       Sau hơn nửa năm chuẩn bị, với 03 cuộc nghiên cứu điền dã tại Nam Định, Hải Phòng và Thanh Hóa, Hội thảo khoa học được tổ chức thành công với sự ủng hộ, hưởng ứng của chính quyền địa phương, Lưu tộc Việt Nam và người dân xã Hoằng Quỳ, huyện Hoằng Hóa. Thông qua Hội thảo, các nhà nghiên cứu có thể đánh giá một cách toàn diện, đầy đủ về cuộc đời, sự nghiệp, công trạng, vai trò của danh nhân Lưu Đình Chất, từ đó, nghiên cứu đề xuất các giải pháp bảo tồn, phát huy các giá trị di sản về ông trong bối cảnh hiện nay, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương./.

Linh Mai

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT THANH HÓA

Giấy phép hoạt động số 04/GP-TTĐT ngày 03/6/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Phát - Chủ tịch Liên hiệp hội

Địa chỉ: 17 Hạc Thành, P. Ba Đình, Tp. Thanh Hóa

Số điện thoại: 02373.720.885; 02373853656 - Email: khoahocthanhhoa@gmail.com

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa