• Liên kết website
  • Thống kê truy cập
  • Đang online: 2

    Hôm nay: 121

    Đã truy cập: 562705

Hội thảo tham vấn Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030

Chiều 14-3, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc đã chủ trì hội thảo tham vấn kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030. Dự hội thảo tại điểm cầu tỉnh Thanh Hoá có đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện các sở, ngành, đơn vị liên quan.

Chiến lược quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030 gồm 4 nhóm mục tiêu củ thể, đó là: Giảm cường độ phát thải khí nhà kính trên GDP; xanh hoá các ngành kinh tế; xanh hoá lối sống và thúc đẩy tiêu dùng bền vững; xanh hoá quá trình chuyển đổi trên nguyên tắc bình đẳng, bao trùm, nâng cao năng lực chống chịu.

Chiến lược tập trung vào khai thác và sử dụng tiết kiệm, hiệu quả năng lượng, tài nguyên dựa trên nền tảng khoa học và công nghệ, ứng dụng công nghệ số và chuyển đổi số, phát triển kết cấu hạ tầng xanh, bền vững, xây dựng lối sống xanh, bảo đảm quá trình chuyển đổi xanh theo nguyên tắc bình đẳng, bao trùm, nâng cao năng lực chống chịu trong phạm vi toàn bộ nền kinh tế, song song với việc đề ra định hướng phát triển theo ngành, lĩnh vực chủ yếu.

Tại hội nghị, các đại biểu đã nêu ra một số điểm mới của Kế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030 so với Kế hoạch hành động giai đoạn 2014-2020. Bên cạnh đó, thảo luận về tính phù hợp và khả thi của kế hoạch hành động của các địa phương; chia sẻ thông tin, kinh nghiệm thực hiện tăng trưởng xanh của địa phương ở giai đoạn trước và định hướng phát triển kinh tế - xã hội tích hợp các mục tiêu tăng trưởng xanh giai đoạn sắp tới.

Phát biểu từ điểm cầu tỉnh Thanh Hoá, đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Tỉnh Thanh Hoá xác định tăng trưởng xanh là một xu thế tất yếu nên giai đoạn 2014-2020, Thanh Hoá đã đề ra các kế hoạch thực hiện trên địa bàn tỉnh và đã đạt được một số kết quả nhất định trong từng lĩnh vực.

Theo đó, đối với lĩnh vực nông nghiệp, Thanh Hoá đã thực hiện tích tụ, tập trung được khoảng 24.000 ha để sản xuất nông nghiệp quy mô lớn, theo hướng công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ; mỗi năm toàn tỉnh đã thực hiện trồng khoảng 10.000 ha rừng, độ che phủ tương ứng 53,5%, cao hơn bình quân cả nước; tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch là 95,6%; có 10 đề tài, dự án khoa học - công nghệ thực hiện theo hướng tăng trưởng xanh ở các lĩnh vực nông nghiệp, tài nguyên môi trường, xây dựng…

Ở lĩnh vực công nghiệp, trên địa bàn tỉnh có 2 nhà máy điện rác và điện mặt trời đang trong quá trình đầu tư xây dựng.

Tại các điểm du lịch, Thanh Hoá cũng đã đưa xe điện vào hoạt động để thay thế phương tiện giao thông sử dụng xăng.

Đồng chí cũng cho biết, để thực hiện có hiệu quả tăng trưởng xanh, Thanh Hoá đã có chủ trương không phát triển các nhà máy xi măng, nhất là ở khu vực đồng bằng. Đối với ngành nông nghiệp, với quy mô sản xuất lúa và diện tích rừng lớn, Thanh Hoá cũng đang kêu gọi thu hút đầu tư xây dựng nhà máy điện năng lượng của Nhật Bản. Đồng chí mong muốn Bộ Công thương, Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ hỗ trợ để các nhà máy đi vào hoạt động.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng kiến nghị cần có cơ chế, chính sách, nguồn lực để thực hiện có hiệu quả tăng trưởng xanh.

Kết luận hội nghị, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Thị Bích Ngọc đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, địa phương và sẽ nhanh chóng hoàn thiện tkế hoạch hành động quốc gia về tăng trưởng xanh giai đoạn 2021-2030 để trình Thủ tướng Chính phủ trong tháng 4 năm 2022.

Để kế hoạch tăng trưởng xanh thành công, các địa phương cần lưu ý đến các điều kiện cơ bản không thể thiếu đó là thống kê, rà soát, theo dõi khối lượng rác thải…

Đồng chí cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự phối hợp chặt chẽ của các bộ, ngành, cơ quan, các chuyên gia trong thời gian tới.

Lê Ngọc

Từ khóa:

TRANG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ LIÊN HIỆP CÁC HỘI KHOA HỌC VÀ KỸ THUẬT THANH HÓA

Giấy phép hoạt động số 04/GP-TTĐT ngày 03/6/2021 của Sở Thông tin và Truyền thông Thanh Hóa

Chịu trách nhiệm: Nguyễn Văn Phát - Chủ tịch Liên hiệp hội

Địa chỉ: 17 Hạc Thành, P. Ba Đình, Tp. Thanh Hóa

Số điện thoại: 02373.720.885; 02373853656 - Email: khoahocthanhhoa@gmail.com

Website được thiết kế bởi Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông Thanh Hóa